Lạng Sơn: Phát hiện, xử lý hơn 500 vi phạm pháp luật hải quan

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, năm 2015, đơn vị đã phát hiện và xử lý 501 vụ vi phạm pháp luật xuất nhập khẩu (XNK); trong đó có 125 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép, 4 vụ buôn lậu hàng giả, tiền giả...

Cán bộ Hải quan Lạng Sơn kiểm kê tang vật hàng hóa buôn lậu phát hiện, thu giữ được. Ảnh: Hải Anh
Cán bộ Hải quan Lạng Sơn kiểm kê tang vật hàng hóa buôn lậu phát hiện, thu giữ được. Ảnh: Hải Anh

Theo Hải quan Lạng Sơn, trong tổng số 501 vụ vi phạm pháp luật hải quan, đơn vị đã xử lý vi phạm hành chính 378 vụ với số tiền phạt nộp ngân sách hơn 3,3 tỷ đồng; tịch thu tang vật trị giá trên 25,592 tỷ đồng. Chuyển cơ quan điều tra đề nghị khởi tố 7 vụ, chủ yếu là các vụ buôn bán hàng cấm như ma túy, tiền giả, pháo nổ.

Đạt được kết quả nêu trên là do từ đầu năm 2015, đơn vị đã xây dựng kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; tăng cường kiểm soát hàng nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng vi phạm các quy định của Nhà nước.

Đồng thời, đơn vị đã tiến hành ký quy chế phối hợp trao đổi những thông tin, nghiệp vụ, hợp tác tuần tra các địa bàn trọng yếu với các lực lượng chức năng trong tỉnh như: Công an, Bộ đội Biên phòng và 5 huyện biên giới trong việc phòng chống buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Một số vụ điển hình như: ngày 6/3/2015, Chi cục Hải quan Cốc Nam phát hiện 3 bao rau xanh có dấu hiệu nghi ngờ, qua kiểm tra đã phát hiện trong một bao rau xanh có các khúc hình trụ dạng sừng, nghi là ngà voi được ngụy trang dưới các bó rau muống, có tổng trọng lượng 11 kg.

Trước đó, ngày 1/2/2015 Chi cục Hải quan Cốc Nam phối hợp Công an tỉnh Lạng Sơn bắt quả tang đối tuợng Nguyễn Thị Hải (năm sinh 1973, cư trú tại TP. Ninh Bình) đã có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 1034.33 gram ma túy methamphetamine, ketamine./.