Lập công ty ma lừa đảo

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Ngày 27/11, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã tổ chức phiên xét xử vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 58 tỷ đồng của CTCP Bất động sản Vinalines.

Lập công ty ma lừa đảo
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo tài liệu điều tra, năm 2008, một đơn vị có tên CTCP Khai thác vận tải đường biển Ninh Thuận được thành lập, đăng ký kinh doanh 9 ngành nghề khác nhau nhưng thực chất chỉ trưng biển, không có nhân viên làm việc. HĐQT của công ty này gồm: Phan Tuấn Linh, Trần Hữu Trung và Nguyễn Hải Trung.

Tháng 6/2009, Nguyễn Hải Trung chỉ đạo lập dự án đóng mới tàu biển và đề nghị Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Ninh Thuận bảo lãnh vay vốn tại Ngân hàng Hàng Hải Chi nhánh Nha Trang (Khánh Hòa).

Thực tế, công ty này không có năng lực tài chính, không có chức năng, ngành nghề kinh doanh đóng tàu biển và không hoạt động kinh doanh gì. Đồng thời, Nguyễn Hải Trung chỉ đạo Trần Hữu Trung và Phan Tuấn Linh gửi hồ sơ doanh nghiệp, dự án đóng tàu và ký, gửi các văn bản đề nghị các cơ quan phê duyệt.

Cuối tháng 10/2009, công ty được VDB Chi nhánh Ninh Thuận cấp chứng thư bảo lãnh vay hơn 200 tỷ đồng tại Ngân hàng Hàng Hải, thời hạn 120 tháng. Sau đó, do biết dự án trên không được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt, VDB đã yêu cầu Chi nhánh Ninh Thuận hủy chứng thư bảo lãnh.

Tuy nhiên, nhờ mối quan hệ quen biết, hồ sơ công ty của Trần Hữu Trung được Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Vinalines Vũ Mạnh Dương thẩm định. Nhằm chiếm đoạt số tiền này, Trần Hữu Trung và Nguyễn Hải Trung không đưa cho ông Dương xem các giấy tờ về việc dự án không được phê duyệt, cũng như các văn bản của VDB yêu cầu VDB Chi nhánh Ninh Thuận hủy chứng thư bảo lãnh.

Sau khi thẩm định, ông Dương đã ký hợp đồng góp 58 tỷ đồng cho dự án đóng tàu và chuyển tiền vào tài khoản công ty của Trần Hữu Trung. Ngay khi nhận tiền, Nguyễn Hải Trung yêu cầu Trần Hữu Trung chuyển cho các doanh nghiệp, cá nhân và chi tiêu tổng cộng gần 35 tỷ đồng. Riêng Trần Hữu Trung đã chi tiêu cá nhân gần 2,5 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm xác định, Linh biết rõ Hải Trung và Hữu Trung gian dối để chiếm đoạt tiền, nhưng không phản đối, tố giác nên bị quy kết tội Không tố giác tội phạm… Trong khoảng thời gian 2008 - 2010, Nguyễn Hải Trung, dựa vào quen biết với Võ Thành Danh, Giám đốc VDB Ninh Thuận đã thành lập nhiều pháp nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Nhà nước, như lập 19 hợp đồng khống vay 149 tỷ đồng của VDB Ninh Thuận, hiện còn gần 100 tỷ đồng nợ gốc và lãi chưa trả được.

Sau hai ngày xét xử, chiều 27/11, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hải Trung 20 năm tù giam; Hữu Trung 18 năm tù vì cùng tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Linh nhận 17 tháng tù tội Không tố giác tội phạm, còn Võ Thành Danh, Giám đốc VDB Ninh Thuận nhận bản án 6 năm tù giam.