Lập gian hàng ảo, lừa 6 tỷ đồng

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Vừa qua, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử Vũ Công Quỳnh (29 tuổi, quận Hoàng Mai), Nguyễn Văn Vinh (30 tuổi, quận Cầu Giấy), Nguyễn Văn Hoàng (32 tuổi, quận Ba Đình).

Lập gian hàng ảo, lừa 6 tỷ đồng
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ba đối tượng này bị truy tố vì tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, CTCP Tư vấn và đầu tư Công nghệ Thăng Long do Nguyễn Văn Vinh làm Chủ tịch HĐQT, Vũ Công Quỳnh làm Giám đốc, còn Nguyễn Văn Hoàng là kế toán được thành lập từ năm 2010. Công ty có văn phòng đại diện tại tỉnh Bắc Giang, thuê Nguyễn Huy Liêm làm Trưởng phòng giao dịch; Văn phòng đại diện tại tỉnh Lạng Sơn do Đặng Thanh Huy làm Trưởng đại diện.

Mặc dù Công ty không giao dịch mua bán hàng hóa, không có thẻ điện thoại giảm giá, không liên kết với các siêu thị…, nhưng với mục đích chiếm đoạt tiền của khách hàng trên mạng Internet, ba đối tượng Quỳnh, Hoàng, Vinh đã thuê Công ty DMJ thiết kế ba trang web Vico24, Vicomark, Vicopay, làm nơi các thành viên trao đổi tin tức, chứa các gian hàng ảo để bán cho khách hàng.

Từ tháng 6/2010, cả ba bàn bạc thống nhất đưa ra thông tin chào mời mua các gian hàng trên với hình thức: khi khách hàng tham gia mua gian hàng điện tử sẽ được hưởng các quyền lợi (học tin học miễn phí, mua thẻ điện thoại giá rẻ từ 7,5% trở lên) mua tất cả các mặt hàng trên mạng được giảm giá từ 10 - 15%). Đến năm 2012, các khách hàng khi mua sắm ở các siêu thị trên toàn quốc, đi ăn nhà hàng, sử dụng các dịch vụ spa dùng thẻ của công ty sẽ được giảm giá. Khách hàng có quyền chuyển nhượng gian hàng lại cho người khác và trở thành cộng tác viên của công ty. Nếu người trước giới thiệu cho người sau tham gia sẽ được trích thưởng phần trăm theo hình thức đa cấp. Cụ thể, với hình thức trả thưởng trực tiếp khi khách mua gian hàng điện tử với số tiền 1 triệu đồng được hưởng 20%; 2 triệu đồng được hưởng 25%, 5 triệu đồng được hưởng 30%; 10 triệu đồng được hưởng 34% giá trị gian hàng của người mua sau.

Với hình thức trả thưởng gián tiếp, khi khách hàng đăng ký làm thành viên của Công ty, nếu giới thiệu được khách mua sẽ được trích thưởng gián tiếp theo sơ đồ hình cây hai nhánh. Khi hai nhánh đều đạt được 2 triệu đồng, thành viên được hưởng 240 nghìn đồng, 5 triệu đồng được hưởng 500 nghìn đồng, 10 triệu đồng được 1,2 triệu đồng. Việc trả thưởng sẽ tăng dần nếu giới thiệu được nhiều người tham gia.

Nhóm ba bị cáo còn thuê Đặng Tuấn Tài làm giám đốc marketing, nhằm quảng bá, thu hút khách hàng và thuyết trình tại các hội thảo giới thiệu các gian hàng ảo. Công ty này đã tổ chức các cuộc hội thảo tại các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn để thu hút người tham gia mua bán gian hàng ảo.

Trong gần 1 năm, Công ty Thăng Long đã bán được 4.000 gian hàng ảo và thu về hơn 6 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty này còn bán 300 thẻ thành viên chương trình du lịch để thu về số tiền gần 2 tỷ đồng. Để nhận tiền của khách hàng và các văn phòng đại diện ở các tỉnh khi bán được gian hàng ảo, Quỳnh và Hoàng đã mở nhiều tài khoản cá nhân tại các ngân hàng.

Với hành vi này, Quỳnh bị xử phạt 17 năm, Vinh và Hoàng lần lượt nhận 14 và 12 năm tù.