Lật tẩy nhiều thủ đoạn buôn lậu mới tinh vi

Theo baohaiquan.vn

Thời gian gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng thực hiện các vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, gian lận, trốn thuế bằng những thủ đoạn mới hết sức tinh vi… đã bị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện, lật tẩy, góp phần giữ vững an ninh kinh tế, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng cho các DN.

 Hàng điện lạnh nhập lậu do Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện. Ảnh: T.H
Hàng điện lạnh nhập lậu do Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện. Ảnh: T.H

Chặn hàng cấm qua cảng Sài Gòn

Theo nhận định của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, thực hiện thủ tục hải quan điện tử, cơ quan Hải quan áp dụng quản lý rủi ro đối với DN. Theo đó, hàng hóa XNK của DN được đánh giá, phân luồng một cách tự động dựa trên thông tin quản lý rủi ro DN.

Một số DN đã lợi dụng việc phân luồng, cố tình khai báo sai tên hàng XNK để được phân vào luồng miễn kiểm tra thực tế, tuồn hàng lậu, hàng cấm vào Việt Nam. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 15/4, toàn Cục đã phát hiện được 411 vụ vi phạm, trị giá trên 74 tỷ đồng.

Trong đó, có hàng chục vụ NK hàng cấm, hàng lậu. Các vụ vi phạm chủ yếu thuộc hành vi NK hàng hóa không khai báo; khai báo sai số lượng, tên hàng để gian lận thuế; NK hàng hóa thuộc danh mục cấm NK, giả mạo hồ sơ hải quan…

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 Lê Thanh Hải cho biết, qua công tác theo dõi nắm tình hình, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt giữ hàng chục container hàng nhập lậu qua cảng Cát Lái với thủ đoạn mới, tinh vi. Hàng hóa vi phạm chủ yếu là hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng, hàng bách hóa… được DN ngụy trang khai báo là máy móc đã qua sử dụng, hàng nông ngư cơ.

Trong đó có 2 container hàng NK của Công ty TNHH TM DV XNK An Hòa (Bình Chánh -TP. Hồ Chí Minh) khai báo hải quan là mặt hàng than củi, xuất xứ Malaysia. Thực tế kiểm tra cả 2 container đều là phế liệu điện, điện tử bao gồm: Bo mạch máy tính, CPU, dây điện… tất cả đều cũ nát, thuộc mặt hàng cấm NK. Theo ông Hải, qua công tác theo dõi, giám sát hàng hóa trọng điểm, đồng thời thực hiện việc soi chiếu trước, cơ quan Hải quan xác định các container hàng có dấu hiệu nghi vấn chứa hàng lậu.

Cơ quan Hải quan đã chủ động mời DN đến làm thủ tục hải quan, phối hợp với cơ quan Hải quan xác định hàng NK nhưng các DN đều không đến làm thủ tục. Đặc biệt, từ các thông tin nghi vấn, các đội công tác của Chi cục đã phối hợp xác minh, điều tra, kết quả 80% thông tin nghi vấn phát hiện được hàng nhập lậu.

Đáng chú ý, sau khi Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp Cục Điều tra Chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan thực hiện soi chiếu trước, khám xét, phát hiện hàng trăm container hàng cấm NK vào cuối năm 2015, các đối tượng đã tìm thủ đoạn khác để đưa hàng cấm về cảng Sài Gòn.

Trong thời gian vừa qua, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện có hiện tượng DN đưa hàng hóa chuyển đổi cửa khẩu để làm thủ tục Hải quan, nên các Chi cục Hải quan đã kiểm tra và kiểm soát chặt chẽ các lô hàng chuyển cửa khẩu, đặc biệt lưu ý các mặt hàng máy móc thiết bị cũ, hàng bách hóa Trung Quốc, và các mặt hàng có nguy cơ gian lận về thuế, hoặc né tránh các chính sách quản lý nhà nước về XNK.

Với thủ đoạn rất tinh vi, các DN NK hàng cấm, hàng có điều kiện, nhưng đều khai báo tên hàng NK thuộc các mặt hàng được nhà nước khuyến khích nhập như máy nông ngư cơ… để được phân vào luồng miễn kiểm tra thực tế hàng hóa.

Theo các Chi cục Hải quan cửa khẩu, việc kiểm tra, phát hiện hàng hóa nhập lậu gặp không ít khó khăn do DN đưa ra muôn ngàn lý do để chối bỏ hàng vi phạm pháp luật hải quan, nhất là hàng cấm. Hầu hết các trường hợp sau khi mở tờ khai hải quan, DN không làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Qua theo dõi, nghi vấn lô hàng có dấu hiệu bất thường, các đơn vị Hải quan cửa khẩu nhiều lần mời DN đến để làm rõ, nhưng DN không đến, đồng thời có công văn từ chối nhận hàng, với lý do phía nước ngoài gửi nhầm (!?). Khám xét các trường hợp này, cơ quan Hải quan phát hiện toàn bộ hàng hóa NK là hàng cấm.

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, các đối tượng buôn lậu luôn có những thủ đoạn rất tinh vi, mới đây nhất Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện một số trường hợp DN lợi dụng việc phân luồng đối với loại hình gia công, sản xuất xuất XK (trên 70- 80% tờ khai được phân luồng Xanh) để NK hàng cấm là hàng điện lạnh đã qua sử dụng. Hiện vụ việc này đang được Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh mở rộng điều tra, làm rõ.

Lật tẩy nhiều thủ đoạn vận chuyển ma túy

Qua các vụ vận chuyển trái phép chất ma túy do Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện trong thời gian qua cho thấy, với tinh thần cảnh giác cao, cùng với nghiệp vụ sắc bén, nhiều thủ đoạn vận chuyển ma túy mới rất tinh vi đã được CBCC Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh lật tẩy.

Chỉ tính riêng trong mấy tháng đầu năm 2016, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện 3 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với thủ đoạn hoàn toàn mới. Ngày 20/4, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) bắt giữ 1 hành khách vận chuyển hơn 2 kg ma túy đá từ Doha về TP.Hồ Chí Minh qua đường hàng không. Vào đầu tháng 4/2016, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh bắt giữ vụ vận chuyển trái phép hơn 1,6 kg heroin được cất giấu tinh vi trong thành của 3 thùng carton đựng hàng hóa gửi qua đường bưu điện…

Trước đó, vào tháng 2/2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Đội Kiểm soát Phòng chống ma tuý thuộc Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC47)- Công an TP. Hồ Chí Minh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47)- Bộ Công an bắt giữ 1,84 kg cocaine, trị giá hơn 5 tỷ đồng được cất giấu tinh vi trong 4 tượng chim đại bàng.

Các đối tượng đã sử dụng 4 con chim đại bàng làm bằng đá tự nhiên, sau đó khoan rỗng ruột các tượng chim, nhét cocaine vào bên trong rồi gia công lại, nhưng không hề để lại dấu vết, được giấu lẫn trong các thùng sắt chứa hàng trăm tượng hình chim nhằm qua mặt lực lượng Hải quan. Đáng chú ý, lô hàng này được làm thủ tục hải quan dưới hình thức quà biếu, quà tặng được gửi từ Brazil về Việt Nam.

Không chỉ vậy, nhiều vụ vận chuyển ma túy với thủ đoạn rất mới: Như tẩm ma túy trong khăn giấy, trong lớp lót áo khoác; hòa lẫn trong mắm tôm, trong dầu gội đầu, sữa tắm; trộn trong bột me, đường thốt nốt; giấu trong nhân đậu phộng, xà bông cục… đều bị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện, bắt giữ trong thời gian qua.

Theo nhận định của Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống ma túy (C47) - Bộ Công an, qua các vụ bắt giữ ma túy cho thấy kinh nghiệm bắt ma túy của CBCC Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh ngày càng dày dạn.

Từ việc theo dõi đến việc bắt nóng, khai thác đối tượng, thử nhanh ma túy, lấy lời khai, làm hồ sơ, bàn giao… đều rất chuyên nghiệp và chặt chẽ, hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng Công an trong công tác tiếp nhận bàn giao, mở rộng điều tra vụ án. Hàng loạt đối tượng liên quan đến các vụ án ma túy được phát hiện tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bị cơ quan Công an mở rộng điều tra, bắt giữ. Góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.