Liệu Đất Xanh có bỏ mặc khách hàng trong dự án Gia Phú Land?

Đức Khải

(Tài chính) Trong hơn 1 năm qua, công ty Đất Xanh Đông Á đã chủ động nhiều lần tổ chức hội nghị khách hàng với thành phần tham dự ngoài các khách hàng đã mua sản phẩm thông qua sàn giao dịch Đất Xanh Đông Á, còn có tất cả các khách hàng khác đã mua sản phẩm từ Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú và các đơn vị khác cùng tham gia.

Buổi hội nghị khách hàng đã mua sản phẩm thông qua sàn giao dịch Đất Xanh Đông Á. Ảnh FinancePlus.vn
Buổi hội nghị khách hàng đã mua sản phẩm thông qua sàn giao dịch Đất Xanh Đông Á. Ảnh FinancePlus.vn

Tuy nhiên, đáp lại tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao với khách hàng của đơn vị này, đến nay các đại diện của Gia Phú Land vẫn cố tình “tránh mặt” nhằm đẩy sử việc đi quá xa. Cuối cùng, khách hàng là đối tượng chịu thiệt nhiều nhất khi chủ đầu tư bất hợp tác.

Tóm tắt sự vụ

Theo  Nguyễn Khánh Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đất Xanh Đông Á (sàn ĐXĐA), trong quá trình hoạt động dịch vụ môi giới bất động sản, Công ty cổ phần Đất Xanh Đông Á có hợp tác cùng Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú phân phối 43 sản phẩm Dự án Chung cư Gia Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM). Quá trình này gồm hai thời điểm chính.

Cụ thể, thời gian đầu, Công ty cổ phần Đất Xanh Đông Á phân phối 29 sản phẩm của Dự án Chung cư Gia Phú theo Hợp đồng số 99/HĐMGĐQ/ĐXĐA-2010 ký ngày 07/12/2010 giữa Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú và Công ty cổ phần Đất Xanh Đông Á. Trong quá trình bán sản phẩm, Đất Xanh Đông Á được phép thu hộ tiền đặt cọc của khách hàng và chuyển số tiền thu hộ này đến Chủ đầu tư Công ty Địa ốc Gia Phú trước khi Chủ đầu tư thực hiện việc ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng.

Đến năm 2013, Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú tiếp tục mời Đất Xanh Đông Á kinh doanh môi giới một số sản phẩm còn lại của Dự án chung cư Gia Phú và Đất Xanh Đông Á đã nhận lời. Bản hợp đồng số 09/HĐMGĐQ/ĐXĐA-2013 đã được ký kết giữa hai bên vào ngày 1/6/2013 với các nội dung như: Đất Xanh Đông Á được ủy quyền làm nhà đại diện phân phối độc quyền toàn bộ các sản phẩm còn lại của dự án Chung cư Gia Phú và được ủy quyền thu hộ cho Chủ đầu tư tiền đặt cọc, thanh toán đợt 1, thanh toán đợt 2 đối với khách hàng mua sản phẩm theo Hợp đồng mua bán căn hộ.

Toàn bộ số tiền thu hộ theo ủy quyền trên phải được chuyển cho Chủ đầu tư  Địa ốc Gia Phú trong vòng 10 ngày kể từ ngày thu được tiền của khách hàng; Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú có một số nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng như: cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, tài liệu, bản đồ, bản vẽ, hình ảnh minh hoạ và các tài liệu liên quan khác,  thông báo cho Đất Xanh Đông Á các thông tin liên quan tiến độ xây dựng hoặc các vấn đề liên quan đến dự án bằng văn bản và chịu trách nhiệm về những thông tin cung cấp và Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú trực tiếp ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng.

Khoảng tháng 3/2014, ĐXĐA nhận được thông tin phản hồi của một số khách hàng về tiến độ xây dựng của dự án và cho biết trên thị trường có sự trùng lắp sản phẩm, một căn hộ được bán cho nhiều khách hàng khác nhau. Ngay sau đó, ĐXĐA đã làm việc với Công ty Gia Phú về những phản ánh này. Ngày 1/4/2014, Công ty Gia Phú đã gửi công văn xác nhận 43 căn hộ được chuyển cho ĐXĐA kinh doanh được đảm bảo hoàn toàn về tính pháp lý và hợp đồng có hiệu lực bình thường. Hiện tượng trùng căn theo giải thích của Gia Phú Land là do sai sót trong công tác quản lý nội bộ của chủ đầu tư và một số hợp đồng là giả mạo.

Về việc tại sao xảy ra tình trạng một căn hộ nhưng lại được bán cho hai khác hàng cùng mua qua sàn ĐXĐA, ông Hưng cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc chủ đầu tư đã có chủ đích lừa đảo ngay từ ban đầu. Khi đem 43 căn hộ cho ĐXĐA phân phối đợt 2, Công ty Gia Phú đã có văn bản cam kết đầy đủ tính pháp lý của các căn hộ và cho rằng nhưng căn hộ từng bán trước đây đã được thanh lý.

“Do vậy dù ĐXĐA có kinh nghiệm tới đâu thì cũng không thể lường trước các chủ đích lừa đảo của chủ đầu tư Gia Phú được”, ông Hưng phân trần.

Không bỏ mặc khách hàng

Tại cuộc họp mặt khách hàng mới đây, ông Hưng cho biết thêm các căn hộ chung cư Gia Phú được bán qua nhiều sàn khác nhau nhưng hiện nay chỉ có mình sàn ĐXĐA đồng hành cùng khách hàng để đòi quyền lợi. Công ty ĐXĐA đã chủ động làm việc với từng trường hợp khách hàng để nắm bắt thông tin sau đó tổng hợp các ý kiến đề xuất nhằm chọn lọc giải pháp xử lý tốt nhất cho những khách hàng mua trùng căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú như yêu cầu Chủ đầu tư Gia Phú giải trình trường hợp trùng căn và yêu cầu Chủ đầu tư Gia Phú xác nhận tính pháp lý của các khách hàng mua qua ĐXĐA; chủ động tổ chức các buổi làm việc 3 bên giữa chủ đầu tư Gia Phú, ĐXĐA và khách hàng; đề xuất hỗ trợ gói giải pháp xây dựng nhằm đảm bảo tiến độ thi công và bàn giao nhà cho khách hàng, bao gồm: lập danh mục cần hoàn tất và số tiền cung ứng; tạm ứng chi phí cơ bản triển khai xây dựng; chuẩn bị hợp đồng với đối tác xây dựng ECI của Tập đoàn Đất Xanh…

“Thế nhưng do chủ đầu tư không hợp tác nên những kế hoạch trên không thực hiện được”, ông Hưng nói.

Hiện nay, Chủ đầu tư Gia Phú và các sàn môi giới liên quan chỉ chọn giải pháp im lặng, không tiếp xúc khách hàng, không đưa ra giải pháp và cũng không hỗ trợ khách hàng. Trong khi đó ĐXĐA là sàn môi giới đang đứng ra hỗ trợ khách hàng và hướng dẫn các thủ tục cũng như cử pháp lý của công ty để tiếp nhận và hỗ trợ khách hàng.

Không những thế, từ khi vụ việc “lùm xùm” này xảy ra và hiểu được tâm lý đang cần nhà của các khách hàng đã mua nhà, ĐXĐA cũng từng đề nghị với Gia Phú Land về việc bỏ vốn và thiết bị ra để tiếp tục xây dựng hoàn thiện các hạng mục chung cư còn lại. Tuy nhiên, khi ĐXĐA tiến hành việc đưa thiết bị xây dựng vào khuôn viên dự án thì đã gặp phải sự cản trở, gây nhiều khó khăn của lực lượng bảo vệ do Gia Phú Land thuê túc trực tại đây.

“Với uy tín và trách nhiệm với khách hàng của mình, ĐXĐA sẽ hỗ trợ khách hàng hết mình bằng các phương án phù hợp. Cụ thể, ĐXĐA sẽ thuê một văn phòng luật sư để hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục khởi kiện chủ đầu tư và yêu cầu  cơ quan điều tra sớm vào cuộc làm sáng tỏ chân tướng vụ việc”, một đại diện của ĐXĐA cho biết thêm.

Trong thời gian tới, Đất Xanh Đông Á vẫn tiến hành làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cung cấp thông tin, hồ sơ nội dung vụ việc và đang trong thời gian chờ kết quả giải quyết của các cơ quan hành pháp.