Xã hội đen “bảo kê” trên tuyến quốc lộ 5:

Lỗ hổng trong công tác quản lý

Theo Vân Nhi/ktdt.vn

(Taichinh) - Liên quan đến hiện tượng xã hội đen "bảo kê", chèo kéo khách, đe dọa hành hung lái xe trên tuyến QL5 Hải Phòng - Hà Nội, ngày 6/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan để bàn biện pháp giải quyết dứt điểm.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý tình trạng “bảo kê” xe khách trên QL 5 trong tháng 5. Ảnh: Thủy Sinh
Bộ GTVT yêu cầu xử lý tình trạng “bảo kê” xe khách trên QL 5 trong tháng 5. Ảnh: Thủy Sinh

Tại buổi làm việc, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên được xác định là do việc cấp phép ồ ạt, không bám sát nhu cầu thực tế và sự thiếu quyết liệt của lực lượng chức năng các địa phương nơi tuyến đường đi qua.

Dằn mặt cả cán bộ Sở GTVT

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, hiện tuyến vận tải khách cố định Hà Nội - Hải Phòng có 16 DN tham gia với tổng số 225 xe, chạy 16 tuyến từ Hải Phòng về Hà Nội.

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng hoạt động với tần suất 375 chuyến xe/ngày đêm là quá đông, gấp đôi tần suất hoạt động của một tuyến xe buýt nội đô Hà Nội.
Ông Nguyễn Hoàng Linh
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội
Trong đó, Hải Phòng có 10 đơn vị/191 xe, Hà Nội có 6 đơn vị/34 xe. Tần suất hoạt động khá dày, 357 chuyến xe/ngày đêm, khoảng cách tối thiểu là 10 phút/chuyến.

Do đó, hệ số ghế trên các chuyến xe chỉ đạt trung bình 42%. "Tần suất hoạt động quá dày, lượng xe quá đông mà lượng khách ít đã dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, "bảo kê" và thậm chí là đe dọa, hành hung lái xe, nhân viên Sở GTVT, nhân viên bến xe trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng" - ông Thọ nói.

Thượng tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng CSHS, Công an TP Hải Phòng cho biết thêm, mặc dù từ năm 2011 đến nay, hai Sở GTVT Hải Phòng và Hà Nội không tăng thêm đầu xe chạy tuyến này nhưng chủng loại xe, số ghế vận chuyển tăng lên rất nhiều do việc thay đổi từ xe bé lên loại xe lớn trong khi lượng khách vẫn vậy là nguyên nhân dẫn đến nạn "bảo kê" để cạnh tranh không lành mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, việc tranh giành khách trên QL 5 chỉ nằm ở một số ít nhà xe. Hiện Công an TP Hải Phòng đã xác định được và sẽ có phương án xử lý trong thời gian tới.

Xử lý ngay trong tháng 5

Đại tá Lưu Thanh Hiệp - Phó trưởng phòng 9, Cục CSGT cho biết, tình trạng "bảo kê", tranh giành khách không chỉ diễn ra trên QL 5 mà còn xuất hiện ở nhiều tuyến khác.

"Mặc dù, Cục CSHS và Cục CSGT đã nhiều lần vào cuộc, thành lập các tổ chuyên ngành, phối hợp với lực lượng công an địa phương tuần tra, kiểm soát, xử lý nhưng do công tác quản lý Nhà nước về ATGT còn lỏng lẻo, trong khi lực lượng chuyên ngành không thể trải khắp tuyến nên tình trạng "bảo kê" có dấu hiệu "nóng" trở lại trên tuyến đường" - ông Hiệp cho biết.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, ngoài những nguyên nhân kể trên thì sự phối hợp lỏng lẻo giữa các Sở GTVT địa phương nơi tuyến đường đi qua đã góp phần không nhỏ dẫn đến tình trạng trên.

Để giải quyết vấn đề này, ông Linh cho rằng, các Sở GTVT địa phương trên tuyến phải đồng loạt vào cuộc, xử lý kiên quyết không e dè vấn đề đe dọa hay trả thù. Vai trò chính vẫn là quản lý nhà nước về vận tải, không thể ỷ lại, cứ trông chờ vào lực lượng công an.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhận định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tần suất hoạt động vận tải tuyến này quá lớn và công tác quản lý nhà nước chưa tốt.

Để khắc phục tình trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu, ngay trong tháng 5 này, Sở GTVT Hải Phòng và Hà Nội thanh tra toàn toàn diện các DN vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã nằm trong "danh sách đen" mà lực lượng công an ghi nhận. Nếu phát hiện vi phạm thì tước Giấy phép kinh doanh, yêu cầu chấn chỉnh.

Thậm chí, có thể chuyển sang xử lý hình sự để lập lại trật tự, giải quyết dứt điểm tình trạng "bảo kê", cạnh tranh thiếu lành mạnh trên tuyến QL5.