Lợi dụng kinh doanh dịch vụ, nhiều cơ sở bị xử lý

Theo chinhphu.vn

Kiểm tra 685 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, 258 cơ sở đã bị lập biên bản và xử lý bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, thu hồi giấy phép, đình chỉ kinh doanh, nộp vào kho bạc Nhà nước gần 2 tỷ đồng.

Lợi dụng kinh doanh dịch vụ, nhiều cơ sở bị xử lý
Nhiều hoạt động du lịch trá hình kinh doanh mại dâm. Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 13/6, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thông tin về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2013.

Theo Phó Cục trưởng Lê Đức Hiền, trong quý I/2013, Đội kiểm tra liên ngành phòng chống mại dâm và các ngành chức năng của địa phương đã thanh tra, kiểm tra 685 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, phát hiện 258 cơ sở vi phạm, chiếm hơn 37%, cao hơn 16% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong đó, 249 cơ sở đã bị lập biên bản và xử lý bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền gần 2 tỷ đồng, 9 cơ sở bị đình chỉ kinh doanh.

Một số tỉnh, thành phố đã thực hiện triệt để công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngay từ đầu năm 2013 như: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Nai, TPHCM, Cà Mau, Cần Thơ, Trà Vinh.

Sau khi Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị quyết số 24/2012/QH13 được Quốc hội thông qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện đưa 862 người bán dâm đang ở các cơ sở chữa bệnh về hòa nhập cộng đồng.

Năm 2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục duy trì các mô hình về phòng ngừa kết hợp với phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS và hỗ trợ người bán dâm tiếp cận các dịch vụ xã hội (vay vốn để sản xuất kinh doanh, đào tạo nghề, khám chữa bệnh…) giúp họ hòa nhập cộng đồng, trong đó hỗ trợ một số địa phương xây dựng mô hình mới về chuyển đổi giáo dục, chữa trị và hỗ trợ người bán dâm tại cộng đồng.

Các mô hình thí điểm, duy trì về phòng ngừa tệ nạn mại dâm tại các địa phương bước đầu đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, can thiệp, giảm hại trong phòng, chống mại dâm và phòng chống HIV/AIDS.

Tính đến ngày 15/5 đã tiếp nhận vào cai nghiện chữa trị cho 15.767 người, đạt 52,55% kế hoạch năm, trong đó, quản lý, cai nghiện tại trung tâm là 12.639 người (chiếm 80%) và cai nghiệm tại gia đình, cộng đồng là 3.128 người (chiếm 20%).

Tổ chức dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vốn cho 3.560 người, đạt 31% kế hoạch năm, trong đó, hỗ trợ tạo việc làm cho 750 người (chiếm 21%) tổng số người được dạy nghề, tạo việc làm hỗ trợ vốn.

Công tác xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm cũng được đẩy mạnh. Tính đến tháng 5/2013, kế hoạch đăng ký mới của 58/63 tỉnh, thành phố là vẫn tiếp tục duy trì 4.105 xã, phường lành mạnh và xây dựng mới 438 xã, phường thị trấn không có tệ nạn ma túy, 1.031 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm.

Phó Cục trưởng Lê Đức Hiền cho biết, Cục đang khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về tín dụng đối với người nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, người sau cai nghiện ma túy, người bán dâm, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.