Lợi dụng lòng tin, nữ giám đốc vay 10,3 tỷ đồng của 15 người bỏ trốn

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Vay hơn 10 tỷ để kinh doanh nhà nghỉ nhưng không trả được nợ, chồng - giảng viên và vợ - giám đốc cùng bỏ trốn.

Lợi dụng lòng tin, nữ giám đốc vay 10,3 tỷ đồng của 15 người bỏ trốn
Các bị cáo trước vành móng ngựa. Nguồn: internet

Chị Lê Thị Bến Bình (SN 1979, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) có chồng công tác tại Trường Trung cấp cảnh sát vũ trang (Bộ Công an). Qua chồng, chị quen biết một đồng nghiệp của chồng chị là Phạm Công Địch (SN 1971, trú tại Chương Mỹ, Hà Tây), vốn là giảng viên của trường.

Chị Bình cũng biết Phạm Thị Thu (SN 1975, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) là vợ Địch có thành lập Công ty TNHH Anh Long do Phạm Thị Thu làm giám đốc. Thấy hai vợ chồng Thu Địch làm ăn kinh doanh khấm khá, lại là đồng nghiệp với chồng mình nên khi họ hỏi vay tiền, chị đã đồng ý.

Vợ chồng Địch Thu đã vay của chị Bình 700 triệu đồng, lãi suất 6%/tháng. Quá thời hạn trả nợ, chị Bình đòi tiền, hai vợ chồng Địch Thu khất lần. Cuối cùng hai bên chốt nợ gốc và lãi là 850 triệu đồng, hẹn tháng 6/2011 sẽ trả hết nợ.

Lần này, vợ chồng Địch Thu vẫn không trả nợ đúng hẹn, chị Bình đã nhiều lần đòi nợ. Mãi đến cuối năm 2011, đầu năm 2012, chị mới biết, vợ chồng Địch Thu đã bỏ trốn.

Đến tháng 2/2012, hàng chục bị hại của vợ chồng Địch Thu đã làm đơn tố cáo ra cơ quan điều tra.

Kết quả điều tra xác định, năm 2009, Thu có thành lập Công ty TNHH Anh Long do Thu làm giám đốc. Quá trình làm ăn, Thu và chồng có đi vay vốn của nhiều người, chủ yếu là hàng xóm, người thân, đồng nghiệp.

Khi vay tiền hai vợ chồng Địch và Thu có bảo với người cho vay là để kinh doanh nhà nghỉ, bất động sản, có thỏa thuận lãi suất, có giấy biên nhận và cam kết trả tiền. Có giấy biên nhận được đóng dấu của Công ty TNHH Anh Long để mọi người tin tưởng vào mác giám đốc của Thu. Có lần vay tiền, hai vợ chồng cùng đứng tên, có lần chỉ mình Thu đứng lên vay tiền mà không báo cho chồng biết.

Đến hẹn trả tiền, hai vợ chồng Thu, Địch không trả được mà bỏ trốn, chiếm đoạt số tiền đã vay. Tổng cộng có 15 người cho vợ chồng Thu, Địch vay tổng cộng 10,3 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Thị Thu và Trương Công Địch thừa nhận hành vi như trên và khai số tiền đi vay một phần cho người khác vay, một phần để đầu tư xây dựng nhà nghỉ nhưng làm ăn thua lỗ nên không có tiền trả lại.

Với hành vi này, Phạm Thị Thu đã bị xét xử vì tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tuyên phạt 20 năm tù giam. Trương Công Địch bị tuyên phạt 15 năm tù giam với cùng tội danh.