Long An: Xuất hiện thủ đoạn mới để vận chuyển thuốc lá lậu

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Theo Phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm - Cục Hải quan Long An, tình hình buôn lậu ngoài địa bàn kiểm soát của Hải quan Long An hiện vẫn diễn biến phức tạp với chiều hướng tăng mạnh. Mặt hàng buôn lậu chủ yếu là thuốc lá điếu.

 Thuốc lá lậu bị bắt giữ. Ảnh do Ban Chỉ đạo 127 Long An cung cấp. Nguồn: baohaiquan.vn
Thuốc lá lậu bị bắt giữ. Ảnh do Ban Chỉ đạo 127 Long An cung cấp. Nguồn: baohaiquan.vn

Đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu phần lớn là người dân địa phương các xã biên giới vốn thông thạo địa bàn, từ đó hình thành các đường dây, băng nhóm có tổ chức chặt chẽ với những mắt xích gắn kết với nhau trên từng chặng đường. Phương thức và thủ đoạn cơ bản là dùng xe máy, xuồng máy có công suất lớn vận chuyển thuốc lá lậu qua đường tiểu ngạch. Các đầu nậu cũng cử người túc trực tại trụ sở các lực lượng chống buôn lậu để thông báo cho nhau khi lực lượng ra quân.

Theo Hải quan Long An, thuốc lá lậu được các “nài” chuyển từ Campuchia sang huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) và các xã Phước Hưng, Phước Chỉ (huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh), sau đó được đưa về bằng cả đường sông và đường bộ, tập kết tại bến đò Lộc Giang. Từ bến đò này, thuốc lá tiếp tục được chia nhỏ để vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh. Nhằm đối phó với lực lượng chức năng, hiện nay các đầu nậu không trữ thuốc tại một chỗ quá lâu mà nhanh chóng chuyển hàng khi đến điểm tập kết.

Tuy hoạt động buôn lậu thuốc lá diễn ra chủ yếu ngoài địa bàn hoạt động hải quan nhưng Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Mỹ Quý Tây Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong đợt cao điểm chống buôn lậu qua biên giới cuối năm 2013, lực lượng Hải quan đã tích cực phối hợp với Biên phòng Mỹ Quý Tây tuần tra phát hiện xử lý nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu, thu giữ 15.600 gói thuốc lá.

Còn tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), Phó Chi cục trưởng Nguyễn Thành Đa cho biết đơn vị thường xuyên phối hợp chia sẻ thông tin với Đội quản lý thị trường số 2, đặc biệt, làm tốt khâu kiểm tra giám sát người và phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới, kiểm tra chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, hành lý theo người xuất nhập cảnh để ngăn chặn thuốc lá lậu.  

Báo cáo của các Đội Quản lý thị trường thuộc Sở Công thương tỉnh Long An cho biết hiện nay việc sử dụng xe gắn máy 2 bánh, đặc biệt là các loại xe tay ga, gỡ bỏ một số bộ phận bên trong xe rồi giấu thuốc lá ngoại vào để vận chuyển là phương thức hoạt động mới của các đối tượng buôn lậu nhằm trốn tránh sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng.

Ngày 16/3/2014, Đội Quản lý thị trường số 5 đã phát hiện quả tang 1 đối tượng dùng xe gắn máy 2 bánh vận chuyển 290 gói thuốc lá ngoại được giấu bên trong xe trên địa bàn xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa. Đây chỉ là phần nhỏ trong tổng số 46.072 gói của 37 vụ vận chuyển thuốc lá lậu đã bị cơ quan chức năng tỉnh Long An phát hiện bắt giữ từ đầu năm 2014 đến nay.

Theo Phó trưởng Phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm - Cục Hải quan Long An Nguyễn Văn Chớp, các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu chủ yếu sử dụng đường mòn lối mở, kênh rạch hai bên cánh gà cửa khẩu và dọc theo tuyến biên giới dài gần 133 km giáp với nước bạn Campuchia. Trong khi địa bàn kiểm soát của Hải quan Long An theo quy định tại Nghị định 107/2002/NĐ-CP ngày 23/12/2002 rất hẹp. Tại 3 cửa khẩu chính là Bình Hiệp, Mỹ Quý Tây và Hưng Điền lực lượng Hải quan chỉ kiểm soát tại cửa khẩu và phạm vi khoảng 1km2 xung quanh Trạm Kiểm soát cửa khẩu nên lực lượng Hải quan gặp khó trong công tác ngăn chặn buôn lậu thuốc lá.

“Hiện nay Trạm kiểm soát liên hợp đang trong quá trình xây dựng nên công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp phải làm việc trong các khu nhà dựng tạm. Ngoài ra, do Chi cục cũng chưa có trụ sở nên không có bãi kiểm tra hàng hóa tập trung vì vậy gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát hàng hóa và chống buôn lậu thuốc lá”, ông Nguyễn Thành Đa cho biết.