Ma trận mỹ phẩm giả

Theo baocongthuong.com.vn

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, các đợt kiểm tra gần đây cho thấy mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc được tập trung nhiều tại các điểm bán buôn và từ đây phát luồng tới các chợ nhỏ.

Mỹ phẩm giả được bày bán tràn lan. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Mỹ phẩm giả được bày bán tràn lan. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong tổng số vụ kiểm tra vi phạm về kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm tình trạng giả nhãn hiệu chiếm 50%, hàng kém chất lượng chiếm 22%, giả kiểu dáng, nguồn gốc xuất xứ 17%, số còn lại là hàng hóa nhập ngoại không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Từ con số này, người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh đặt câu hỏi, hàng ngày chị em phụ nữ đang dùng gì nếu không phải hàng giả, hàng nhái thì là hàng nhập lậu hoặc kém chất lượng.

Để minh chứng cho thực trạng hàng mỹ phẩm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, chỉ tính từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý Dược và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã đình chỉ và thu hồi hàng loạt mỹ phẩm sản xuất, phân phối trên địa bàn. Đồng thời Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã đình chỉ và thu hồi hàng trăm nhãn hàng mỹ phẩm. Con số này thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Qua kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng đã phát hiện rất nhiều cơ sở sản xuất sử dụng công nghệ thô sơ bằng cách trộn nguyên liệu trong xô, chậu với những nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Rồi cũng từ đây, chủ cơ sở gắn cho sản phẩm những tên gọi đẹp, hấp dẫn. Thủ đoạn làm giả hàng “xịn” ngày càng tinh vi với mùi hương, kiểu dáng sản phẩm giống y nguyên hàng thật vì vậy dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Trong số 10 công ty, cơ sở bị đình chỉ lưu hành sản phẩm mỹ phẩm vừa qua có những đơn vị mới được cấp giấy phép chưa quá 4 tháng cho sản phẩm này. Điều này cho thấy việc đăng ký của các công ty cũng tràn lan, mặc dù cơ quan quản lý tích cực vào cuộc nhưng thị trường mặt hàng mỹ vẫn còn rất phức tạp, việc quản lý mới chỉ dừng lại ở bề nổi mà thôi.