Mạnh tay với tín dụng đen

Theo thoibaonganhang.vn

Chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội, hiện có hơn 2.400 cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính, trong đó có hơn 860 cơ sở kinh doanh tài chính với 669 cơ sở, cá nhân hoạt động không phép.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là những con số do công an TP. Hà Nội rà soát, điều tra cơ bản và lập danh sách. Từ đầu năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng tại Hà Nội đã triệt phá 20 ổ nhóm hoạt động tín dụng đen vi phạm pháp luật. Có thể nói, tín dụng đen đang trở thành vấn nạn ở Hà Nội nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung.

Thực tế cho thấy, ở rất nhiều tuyến phố, ngõ ngách tại Thủ đô hiện nay xuất hiện những tờ rơi kiểu “cho vay không thế chấp” quảng cáo cho hình thức tín dụng đen được in, dán ở bất cứ đâu như gốc cây, bờ tường, cửa sắt, cột điện...

Điều đáng nói là hoạt động tín dụng đen diễn ra công khai, trên các tờ rơi quảng cáo đều kèm số điện thoại của “nhà đầu tư” để các “con mồi” liên hệ nếu cần. Nguy hiểm hơn, theo cơ quan công an, đối tượng hoạt động trong lĩnh vực tín dụng đen hầu hết đều có tiền án, tiền sự, lưu manh, côn đồ. Nhiều đối tượng, cơ sở hoạt động liên tỉnh, với quy mô lớn.

Thủ đoạn của chúng bao giờ cũng tạo tâm lý dễ dãi ban đầu, bằng cách mồi chài người vay với lãi suất thấp, thủ tục cho vay nhanh gọn… để lừa sập bẫy. Tuy nhiên, lượng tiền chúng cho vay không đúng với thực tế, ít hơn rất nhiều so với số tiền người vay nhận được. Nhiều trường hợp người dân vay vài chục triệu sau một thời gian trả gần hết nhưng vẫn bị các đối tượng ép phải viết giấy vay nợ với số tiền lên tới cả tỷ đồng.

Khi người vay không có khả năng chi trả, các đối tượng dùng mọi cách để đòi tiền như: đe dọa tính mạng người thân của người vay nợ, khủng bố tinh thần như đổ sơn, chất thải, mang quan tài, vòng hoa, dán cáo phó… Rất nhiều người, trong đó có không ít sinh viên tỉnh lẻ vì cả tin lẫn thiếu hiểu biết đã mắc bẫy tín dụng đen, dẫn đến nợ nần hàng chục triệu và phải bỏ học. Thậm chí, không ít vụ việc vì không đòi được vốn lẫn lãi, các đối tượng đã manh động bằng cách chém giết người đi vay...

Mới đây, công an TP. Hà Nội nhấn mạnh sẽ kiên quyết dẹp bỏ vấn nạn tín dụng đen trên địa bàn thành phố. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ rà soát, lên danh sách những cơ sở tín dụng đen mới hoạt động và tổ chức kiểm tra, đóng cửa các cơ sở không phép.

Đi kèm với các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an tại Hà Nội tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, tố giác các đối tượng hoạt động tín dụng đen và các đối tượng quảng cáo, rao vặt hoạt động này. Với quyết tâm cao cùng với sự nhập cuộc của người dân, hy vọng rằng hoạt động tín dụng đen tại Hà Nội sẽ được xóa sổ trong tương lai gần.