Minh bạch thông tin kiểm định về an toàn thực phẩm

Theo daibieunhandan.vn

Vừa qua, Đoàn giám sát hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Đức Hải làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH - CN) về công tác thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là làm rõ vai trò và thực tế triển khai nhiệm vụ của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm - CASE.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở KH - CN Nguyễn Kỳ Phùng đã báo cáo với đoàn công tác những kết quả công việc trong thời gian vừa qua, đặc biệt ở các lĩnh vực hỗ trợ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, nâng cao tiềm lực KH - CN nhằm tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.

  Về lĩnh vực trồng trọt, Sở KH – CN đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu quy trình nhân giống và cung cấp giống, sử dụng thiên địch trong phòng trừ sâu hại. Thực hiện các biện pháp canh tác hữu cơ nhằm phòng trừ bệnh thán thư, bệnh sương mai…

Trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y, Sở cũng có những đề tài nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất thức ăn trong chăn nuôi; ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất heo giống có chất lượng cao, nâng cao năng suất, chất lượng heo thịt theo hướng  “cơ sở an toàn dịch”… Hầu hết các kết quả nghiên cứu sau khi nghiệm thu đều được chuyển giao cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có chức năng và triển khai ứng dụng vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã hỗ trợ 3 đầu mối nông sản thực phẩm (chợ Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền) xây dựng thương hiệu. Trong đó, tiêu chí xây dựng hệ thống vệ sinh - an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng nhất.

Liên quan đến vai trò và hoạt động của Trung tâm CASE, ông Phùng cho biết, trong những năm vừa qua, thành phố đã đầu tư hơn 61 tỷ đồng để xây dựng phòng thí nghiệm trọng điểm và trang thiết bị phòng kiểm nghiệm thức ăn chăn nuôi có khả năng đáp ứng các yêu cầu phân tích đòi hỏi độ chính xác cao. Hiện nay, hầu như các chỉ tiêu phân tích mới, khó, nhiều nơi không thực hiện được thì CASE chính là địa chỉ tin cậy cho khách hàng với hơn 1.800 quy trình, phương pháp phân tích đang được áp dụng.

Bà Chu Vân Hải - Giám đốc Trung tâm CASE cho biết, hoạt động phân tích và thí nghiệm đã phục vụ tốt nhiệm vụ đánh giá, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa, góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người dân.

Trong năm 2016, CASE đã thực hiện kiểm nghiệm khoảng 80.000 mẫu, trong đó có nhiều được gửi từ các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn. Bà Hải khẳng định, CASE có quan hệ chặt chẽ và phối hợp tốt với nhiều đơn vị, như Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng như các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn để kịp thời "vào cuộc" đối với nhiều sự việc liên quan đến vệ sinh - an toàn thực phẩm.

Sau khi nghe báo cáo, nhiều thành viên Đoàn giám sát đã đặt ra nhiều câu hỏi cho đại diện Sở KH - CN thành phố cũng như CASE về công tác cải cách hành chính, mà cụ thể là thời gian trả kết quả, sự hợp tác cũng như vai trò của Sở KH - CN, Trung tâm CASE trong các đề án truy xuất nguồn gốc thực phẩm mà thành phố đang ưu tiên triển khai như trồng trọt rau an toàn, thịt sạch.

Bên cạnh đó, Trưởng đoàn giám sát Phạm Đức Hải cho rằng, dù của bộ, trường hay là tư nhân, bất cứ phòng thí nghiệm nào trên địa bàn thành phố thì Sở KH - CN đều phải biết. Về việc kiểm định phòng thí nghiệm, ông Hải cho rằng, Sở KH - CN chưa có chức năng làm việc đó, nhưng đây là trách nhiệm của mình. Nếu cần, Sở có thể lập một bộ phận có chức năng đi kiểm định. Bộ phận này có thể là người của Trung tâm CASE hay bất cứ phòng thí nghiệm nào khác, miễn sao thông tin minh bạch tới thị trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở KHCN Nguyễn Việt Dũng cho rằng: “Hầu hết các phòng thí nghiệm hiện nay đều đi theo hướng tự chủ. Về mặt quản lý nhà nước, ai cũng tham gia nhưng xu thế này đang giảm dần.

Đây là chuyện hết sức bình thường bởi phân tích các dịch vụ cho quản lý nhà nước thì chi phí không có. Trong khi phân tích dịch vụ thì được trả phí”. Theo đó, ông Dũng đề nghị nên tìm ra một cơ chế nào đó để khắc phục việc này, có thể là tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể và bố trí kinh phí thực hiện cho các phòng thí nghiệm hoặc thậm chí là Nhà nước cũng phải bỏ tiền khi muốn các phòng thí nghiệm thực hiện phân tích.