Quản lý thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc:

Mở rộng kiểm tra, nghiêm khắc xử lý

Theo Thanh Hiền/hanoimoi.com.vn

(Taichinh) - Thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn về việc kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) đối với mặt hàng thực phẩm, nhất là thực phẩm chức năng (TPCN), từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã liên tục phát hiện, xử lý nhiều trường hợp sản xuất, tiêu thụ thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc với số lượng lớn.

Lực lượng quản lý thị trường thu giữ thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc. Ảnh: Trần Việt
Lực lượng quản lý thị trường thu giữ thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc. Ảnh: Trần Việt

Chỉ riêng đợt ra quân kiểm tra mới đây, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện 82 vụ, trong đó đã xử lý 22 vụ, đang xử lý 60 vụ, thu phạt hơn 587 triệu đồng.

Điển hình là đầu tháng 6, Đội QLTT số 3 đã kiểm tra Công ty cổ phần (CP) Kingphar Việt Nam tại địa chỉ B58 - Nguyễn Thị Định (Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), tạm giữ lô hàng là TPCN có dấu hiệu vi phạm gồm: 188 hộp Canxi D3, 445 hộp Kingphar Baby, 240 hộp Kingphar Slim, 140 hộp True Lady Kingphar, 550 hộp viên xương khớp Kingphar và 660 hộp Tràng Bát Vị.

Theo hóa đơn, giá trị của lô hàng là 295.250.000 đồng, nhưng theo cơ quan chức năng, nếu tuồn ra thị trường trót lọt, giá trị sẽ tăng rất nhiều lần bởi giá bán thực tế với giá trên hóa đơn có thể chênh tới hàng trăm nghìn đồng/hộp.

Đội QLTT số 3 đã lấy mẫu giám định đối với 5 loại sản phẩm TPCN: Canxi D3, Kingphar Baby, Kingphar Slim, True Lady Kingphar, viên xương khớp Kingphar. Theo kết quả giám định của Cục ATTP (Bộ Y tế), 3 loại sản phẩm TPCN gồm Kingphar Baby, True Lady Kingphar, viên xương khớp Kingphar không đạt tiêu chuẩn.

Cục ATTP đã ra thông báo số 1336/TB-ATTP về tạm dừng lưu thông, buộc thu hồi hàng hóa đối với 3 loại sản phẩm trên (tương đương 4.700 sản phẩm) của Công ty CP Kingphar Việt Nam.

Trước đó, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ 10 tấn TPCN giả tại chợ đầu mối Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Các đối tượng làm giả khai nhận đã mua viên nang của Trung Quốc về đóng gói thành những sản phẩm TPCN đang được nhiều người tiêu dùng (NTD) ưa chuộng.

Khi xuất cho các đầu mối, các mặt hàng này chỉ có giá 150.000-200.000 đồng/lọ. Tuy nhiên, trên thị trường, giá các mặt hàng TPCN này lên tới cả triệu đồng/lọ.

Theo Chi cục QLTT Hà Nội, nhu cầu về TPCN ngày càng lớn, trong khi công tác quản lý mặt hàng này còn nhiều bất cập, nhất là đối với hàng xách tay hoặc hàng bán qua internet.

Đây là kẽ hở để các đối tượng cố tình sản xuất, kinh doanh tiêu thụ TPCN bất chấp sức khỏe, tính mạng của NTD. Các sản phẩm TPCN thường được bán tại các hiệu thuốc, cửa hàng hoặc siêu thị bán hàng nhập khẩu hoặc qua một kênh rất khó quản lý là internet.

Thủ đoạn của những đối tượng sản xuất, kinh doanh TPCN thường là thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, đăng ký kinh doanh mặt hàng TPCN được công bố chất lượng sản phẩm tại Cục ATTP, sau đó thuê gia công TPCN tại cơ sở sản xuất, gia công khác; đặt in tem, nhãn và chỉ đạo nhân viên dán tem, nhãn, đóng gói thành phẩm rồi đưa ra thị trường.

Các đối tượng thường nhập hàng giả có xuất xứ từ Trung Quốc với giá chỉ vài chục nghìn đồng/sản phẩm, sau đó dán nhãn mác Mỹ, Anh, Australia, Nhật Bản… để bán với mức giá cao gấp nhiều lần.

Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, thời gian tới đoàn kiểm tra liên ngành và các đội QLTT sẽ tiếp tục kiểm tra các doanh nghiệp, nhà thuốc trên địa bàn quản lý có liên quan đến sản phẩm True Lady Kingphar, Kingphar Baby, viên xương khớp Kingphar để thu hồi sản phẩm lưu thông; đồng thời báo cáo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tiếp tục mở rộng kiểm tra, phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh, làm rõ.