Một ngân hàng bị phạt vì phân loại nợ sai

Theo Hà Nội mới

Ngày 12/3/2013, Ngân hàng Nhà nước công bố xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng đối với Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn Indovina (IVB) và Công ty cho thuê tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên Kexim Việt Nam (Công ty KVLC).

 Một ngân hàng bị phạt vì phân loại nợ sai
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo quyết định số 121, IVB đã có hành vi vi phạm hành chính là phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đối với 7 khách hàng với tổng dư nợ vào thời điểm ngày 31/3/2012 là 262.661,5 triệu đồng không đúng quy định tại Điều 6, Chương II Quy định về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng.

Hành vi này của IVB đã vi phạm khoản 1 Điều 28, Mục 7, Chương II, Nghị định số 202/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Do vậy, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng đối với IVB với mức tiền phạt là 4 triệu đồng.

Để khắc phục hậu quả, Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng buộc IVB thực hiện đúng quy định về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro.

Còn tại quyết định số 246, Công ty KVLC đã có hành vi vi phạm hành chính là không báo cáo NHNN về việc thay đổi tổ chức, quản trị của Ban kiểm soát và KVLC không có Ban kiểm soát đúng quy định của pháp luật.

Vì thế, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng đối với Công ty KVLC với mức tiền phạt là 4 triệu đồng.