Nam Định: Ngăn chặn hành vi mạo danh cơ quan Thuế để trục lợi

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Cục Thuế Nam Định cho biết, theo phản ánh của một số đơn vị trên địa bàn, thời gian gần đây có một số đối tượng liên hệ qua điện thoại tự xưng là cán bộ Cục Thuế Nam Định để mời mua sách.

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Nam Định. Nguồn: internet
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Nam Định. Nguồn: internet
Theo đó, các đối tượng này dùng các thủ đoạn như: Gọi điện thoại đến doanh nghiệp (DN), tự xưng là cán bộ bộ phận kê khai và bộ phận hỗ trợ của Cục Thuế, thông báo cho DN là có rất nhiều chính sách thuế mới DN phải thực hiện ngay. Yêu cầu đơn vị đăng ký nhận tài liệu. Đơn vị chỉ cần đăng ký và trả tiền trước sẽ được gửi tài liệu về. Khi hỏi địa chỉ liên hệ và các thông tin khác về Cục Thuế thì các đối tượng này thường trả lời quanh co, không cung cấp được thông tin hoặc không chính xác. Một số DN trên địa bàn tỉnh khi nhận được điện thoại của các đối tượng trên đã phải điện thoại hoặc cử cán bộ đến Cục Thuế để xác minh, hỏi về việc thay đổi chính sách thuế...

Theo nhận định của Cục Thuế Nam Định, đây là hành vi mạo danh cơ quan Thuế để trục lợi, gây phiền hà cho DN, làm ảnh hưởng xấu hoạt động của DN cũng như của cơ quan Thuế.  Cục Thuế Nam Định khẳng định không tổ chức liên hệ với người nộp thuế qua điện thoại để phát hành sách. Các chính sách thuế mới sẽ được cơ quan Thuế thông báo, tập huấn miễn phí cho người nộp thuế. Chương trình tập huấn sẽ được thông báo qua đường công văn, đăng tải trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế.

Cục Thuế Nam Định mong muốn các DN, tổ chức cá nhân phổ biến cho cán bộ, nhân viên để nâng cao cảnh giác. Khi có các đối tượng lạ liên hệ với người nộp thuế với các nội dung và thủ đoạn như trên, yêu cầu đối tượng gửi email hoặc văn bản để liên hệ. Trường hợp liên hệ qua điện thoại đề nghị ghi lại đầy đủ thông tin (tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, nội dung các yêu cầu).

Đồng thời, Cục Thuế Nam Định thông báo rộng rãi về hành vi mạo danh trên tại bộ phận "Một cửa" của cơ quan Thuế; Phổ biến cho cán bộ công chức trong toàn đơn vị chủ động phát hiện và đấu tranh ngăn chặn các đối tượng có hành vi sai trái.