Ngăn chặn hàng lậu từ cửa ngõ

Theo daibieunhandan.vn

Hà Nội là nơi tập kết, trung chuyển của nhiều loại hàng hóa để đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Vì vậy, càng sát Tết Nguyên đán, các đối tượng buôn lậu càng tìm nhiều cách, với những thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng, đưa hàng lậu vào Thủ đô.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Nếu như trước đây, xe khách thường được sử dụng làm phương tiện cất giấu, vận chuyển hàng lậu, thì nay các chủ hàng đã thay đổi phương thức, thủ đoạn và có nhiều “mánh” nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Ví dụ: Thường xuyên thay đổi địa điểm, thời gian nhập hàng từ biên giới rồi vận chuyển vào các tỉnh lân cận Hà Nội như Bắc Giang, Hưng Yên, Bắc Ninh…; sau đó, xé lẻ hàng hóa, dùng xe ba bánh giả danh thương binh, xe ôm đưa hàng đi tiêu thụ. Các đối tượng buôn lậu còn sử dụng hóa đơn quay vòng, lách luật, qua mặt các lực lượng chức năng, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý trong phát hiện, xử lý vi phạm.

Đội trưởng Đội Chống buôn lậu - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế (PC46) - Công an TP. Hà Nội Trương Quang cho biết, sau khi các cơ quan chức năng của Hà Nội triển khai kế hoạch cao điểm, đồng loạt ra quân, một số đối tượng, đường dây lớn không dám vận chuyển hàng lậu về Thủ đô mà chỉ còn một số đường dây nhỏ lẻ.

Mặc dù thời gian qua, các thành viên Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của thành phố đã có nhiều biện pháp đấu tranh nhưng vẫn gặp một số khó khăn như: Các đối tượng thường hoạt động theo các đường dây, ổ nhóm, khi bị phát hiện bắt giữ thường có hành vi chống đối; các băng nhóm có cả người nước ngoài hay chính sách pháp luật còn nhiều kẽ hở.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Hồng cho biết, khó khăn nhất cho các lực lượng chức năng đấu tranh là xử lý các đối tượng buôn lậu và hàng lậu, bởi Hà Nội là nơi trung chuyển nên việc truy nguồn được hàng lậu mất rất nhiều thời gian.

Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng của TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn hàng lậu ngay từ cửa ngõ Thủ đô như thường xuyên tổ chức rà soát, kiểm tra nhằm phát hiện hàng hóa nhập lậu; đồng thời chủ động xây dựng phương án phối hợp, tiến hành kiểm tra, thu giữ nhiều vụ liên quan đến hàng nhập lậu, hàng giả không có nguồn gốc xuất xứ; đặc biệt là hàng hóa liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm như bánh kẹo, mứt, ô mai…

Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cam kết không kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển hàng lậu để bảo đảm an toàn cho người dân. Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Công San đề xuất phải kiểm soát chặt từ biên giới để hạn chế tình trạng vận chuyển hàng lậu về Hà Nội.