Ngăn chặn hàng loạt vụ nhập lậu súng đạn qua đường hàng không

Theo baohaiquan.vn

Chỉ trong một thời gian ngắn, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện 6 vụ nhập khẩu súng, đạn trái phép qua đường hàng không, thu giữ hàng chục ngàn viên đạn, hơn chục khẩu súng các loại, cùng nhiều thiết bị có tính sát thương cao.

Súng đạn nhập trái phép do Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt giữ.
Súng đạn nhập trái phép do Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt giữ.

Ngày 30/5, qua kiểm tra lô hàng quà biếu là đồ dùng cá nhân nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam, gửi cho người nhận ngụ tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện trong gói hàng gồm nhiều bộ phận và linh kiện của súng tự động, gồm 13 chi tiết: lò xo, băng đạn tròn…

Cùng ngày, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh kiểm tra, bắt giữ 1 thân nỏ bắn cung hiệu Barneet Crossbows và 1 ống ngắm hiệu Truglo, thiết bị này có tính sát thương cao. Toàn bộ số hàng này được cất trong lô hàng quà biếu là đồ dùng cá nhân được gửi từ Mỹ về Việt Nam. Đối tượng nhận hàng được xác định ngụ tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 25/5, kiểm tra 2 lô hàng quà biếu được gửi từ Mỹ về Việt Nam, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện và thu giữ hàng chục ngàn viên đạn; hơn chục khẩu súng ngắn các loại. Cụ thể, trong lô hàng quà biếu gửi cho người nhận là một đối tượng ngụ tại Hậu Giang, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện cất giấu 23.500 viên đạn. Đáng chú ý, qua kiểm tra lô hàng loa thùng nhập khẩu, phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, công chức Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh kiểm tra chi tiết chiếc loa thùng, phát hiện bên trong cất giấu 11 khẩu súng ngắn các loại.

Đặc biệt, các đối tượng nhập khẩu súng về Việt Nam thường tháo rời từng bộ phận, cất giấu trong quần áo, đồ dùng cá nhân rồi đóng gói gửi về Việt Nam theo đường quà biếu, quà tặng. Ngày 9-5, qua kiểm tra lô hàng quần áo gửi từ Mỹ về Việt Nam cho người nhận ngụ tại quận Tân Bình TP. Hồ Chí Minh, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thu giữ 1 khẩu súng hơi tháo rời, 50 đạn và 2 chiếc bình xịt hơi cay. Chỉ sau đó một tuần, ngày 14/5, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thu giữ nhiều bộ phận và linh kiện dùng cho súng hơi: bơm hơi, bình nén khí, băng đạn...

Theo đánh giá của các công chức hải quan phát hiện vụ việc, các vụ nhập lậu súng từ Mỹ về Việt Nam hầu hết được phát hiện trong tháng 5/2016- thời điểm diễn ra nhiều sự kiện quan trong của đất nước. Việc phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ nhập khẩu hàng nóng này đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị của đất nước.

Tất cả các vụ nhập khẩu súng đạn nêu trên đang được cơ quan Công an mở rộng điều tra sau khi được cơ quan Hải quan bàn giao hồ sơ và tang vật.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Trần Vĩnh Tuyến vừa ký văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng về việc ngăn chặn, xử lý nghiêm minh việc vận chuyển, tàng trữ, buôn bán các loại đồ chơi có yếu tố bạo lực, có khả năng gây sát thương.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Công an Thành phố, Cục Hải quan Thành phố, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố và UBND các quận - huyện xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, phát huy vai trò người dân trong việc cung cấp thông tin, phối hợp tăng cường theo dõi, kiểm tra và kịp thời ngăn chặn hành vi vận chuyển, tàng trữ, buôn bán các loại đồ chơi có yếu tố bạo lực, có khả năng gây sát thương và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định pháp luật.

Các cơ quan báo chí phối hợp với UBND các quận-huyện và Mặt trận Tổ quốc tổ chức tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh không vận chuyển, tàng trữ, buôn bán các loại đò chơi có yếu tố bạo lực, có khả năng gây sát thương; vận động đoàn viên, hội viên và người dân nâng cao nhận thức, sẵn sàng cung cấp thông tin đối với tổ chức, cá nhân vi phạm các hành vi nêu trên để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để việc kinh doanh các mặt hàng nguy hiểm này theo địa bàn phụ trách.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, qua đợt kiểm tra các kho hàng địa bàn TP. Hồ Chí Minh vào tháng 5-2016, các lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 1.500 đồ chơi là súng, kiếm… gây sát thương các loại.

Từ thực tế trên, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm việc vận chuyển, tàng trữ, buôn bán các loại đồ chơi có yếu tố bạo lực, có khả năng gây sát thương.