Hải quan Quảng Trị:

Ngăn chặn mỹ phẩm nhập lậu

Theo baohaiquan.vn

Với đặc điểm nhỏ gọn dễ vận chuyển, các loại mỹ phẩm như son môi, sữa rửa mặt, kem dưỡng thể… có xuất xứ từ Thái Lan nhập lậu đã được các đối tượng vận chuyển qua cửa khẩu Lao Bảo, trà trộn trong hành lý để vận chuyển về nội địa tiêu thụ. Đây là khó khăn cho lực lượng kiểm soát hải quan trên địa bàn.

 Lực lượng Hải quan Quảng trị phối hợp kiểm soát phương tiện nhập cảnh. Ảnh: HỮU LINH
Lực lượng Hải quan Quảng trị phối hợp kiểm soát phương tiện nhập cảnh. Ảnh: HỮU LINH

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 Quảng Trị, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn diễn ra chủ yếu trên tuyến giáp giữa Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo với nội địa (Cổng B) và trên tuyến Quốc lộ 9.

Các đối tượng buôn lậu, chủ phương tiện luôn tìm cách che giấu hàng lậu trên các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa hoặc xe chở khách đã được gia cố. Hàng lậu còn được giấu trong các loại hàng hóa cồng kềnh như gỗ, thạch cao, chuối.

Mặt khác, nhóm đối tượng này còn thuê các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa tập kết trước khu vực cổng B rồi thuê “cửu vạn” gùi, cõng, luồn lách qua hai bên cánh gà cổng B.

Để vận chuyển trót lọt hàng lậu, nhóm đối tượng thường xuyên theo dõi hoạt động kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát. Trong số một số mặt hàng hóa buôn lậu điển hình như thuốc lá, bia các loại, nước giải khát, đường kính trắng… có cả mặt hàng mỹ phẩm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, lãnh đạo Chi cục Hải quan Khu Thương mại Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị) cho biết, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua địa bàn trong thời gian qua có chiều hướng giảm.

Qua đấu tranh, phần lớn hàng hóa vi phạm bị tịch thu là hàng tiêu dùng gồm: Đường kính trắng, bia, nước giải khát… Ngoài ra, lực lượng còn thu giữ tang vật là mỹ phẩm.

Với đặc điểm nhỏ gọn dễ vận chuyển, các loại mỹ phẩm có xuất xứ Thái Lan đã được các đối tượng cất giấu trong hành lý hoặc ngụy trang trong các loại hàng hóa thông thường để đưa về nội địa tiêu thụ. Những phương thức thủ đoạn tương tự đã bị lực lượng Hải quan lật tẩy.

Điển hình là trong tháng 4, Tổ Kiểm soát Hải quan – Chi cục Hải quan Khu thương mại Lao Bảo phối hợp với Biên phòng cổng B tiến hành kiểm tra xe khách mang BKS Lào: 0388.

Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Tấn Do (trú tại Phong Bình, Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) về hành vi mua bán hàng hoá nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan.

Hàng hóa vi phạm gồm: 180 hộp sữa rửa mặt cucumber (180ml/hộp); 108 hộp kem ủ tóc Nhân sâm Cruset (500 ml/hộp); 72 chai kem dưỡng thể ISME Vitamin E (190ml/ chai); 36 lọ sữa tắm Cathy Doll (480ml/lọ); 384 bịch muối tắm chiết suất sữa YOKO Spa Milk Salt (300gam/bịch) và 24 chai kem dưỡng thể ISME Vitamin E (500ml/chai) đều do Thái Lan sản xuất.

Mới đây, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Bùi Thanh San đã ký, ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch kiểm soát chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, trong đó có mặt hàng mỹ phẩm. Để cụ thể hóa những chỉ đạo thành hành động, lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Trị yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát có hiệu quả tình trạng buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn do Hải quan Quảng Trị quản lý; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm.

Trước tiên yêu cầu các Chi cục Hải quan cửa khẩu, các Đội Kiểm soát nắm vững diễn biến tình hình buôn lậu, tập trung đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm…

Các lực lượng tiếp tục tổ chức thực hiện và đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan nhằm thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 Quảng Trị và Tổng cục Hải quan.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 389 Quảng Trị, trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện bắt giữ 32.084 ống/hộp/chai mỹ phẩm. Trong số này, Cục Hải quan Quảng Trị phát hiện, thu giữ 14.946 sản phẩm; Chi cục Quản lý thị trường thu giữ 15.002 sản phẩm và Trạm Kiểm soát liên hợp thu giữ 2.116 sản phẩm.