Ngân hàng "bắn tin" cho doanh nghiệp trốn thuế

Theo infonet.vn

(Tài chính) “Khi Cục Thuế yêu cầu phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp (DN) thì có những ngân hàng (NH) chỉ cho DN “chạy”, may là chúng tôi “chụp” lại được!”

 Ngân hàng "bắn tin" cho doanh nghiệp trốn thuế
NH tiếp tay cho DN trốn thuế! Nguồn: internet

Đó là thông tin được ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng nêu tại hội nghị chống thất thu thuế năm 2014 do Cục Thuế Đà Nẵng tổ chức ngày 24/4. 

Ông cho biết, trong năm 2013, ngành thuế Đà Nẵng đã có 8.582 lượt yêu cầu cung cấp số hiệu tài khoản của DN; ban hành 12.110 quyết định cưỡng chế phong tỏa tài khoản; lập 678 lệnh thu qua NH với số tiền 48,7 tỉ đồng.

“Vừa rồi chúng tôi có đấu tranh về việc khách hàng thanh toán bằng cà thẻ ở một nhà hàng, yêu cầu tất cả các NH chuyên doanh trên địa bàn cung cấp toàn bộ việc cà thẻ cho nhà hàng này. Qua đó thậm chí chúng tôi đã truy thu thuế lên đến cả tỉ bạc!” – ông Trần Văn Miên cho hay.

Ông Miên nói, việc tìm hiểu hay phong tỏa tài khoản của các DN nợ thuế rất khó do đối với các NH thì DN là “thượng đế” nên có những lúc việc cung cấp thông tin của DN cho ngành thuế chưa tích cực. Vì vậy ông đề nghị Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đà Nẵng Trần Trọng Nghĩa nêu giải pháp để có thể phối hợp tốt hơn trong việc chống thất thu, chống nợ đọng thuế trong thời gian đến.

Nhưng ông Trần Trọng Nghĩa than “việc quản lý doanh thu của DN như thế nào là quá khó đi”!

Chưa nghĩ ra cách nào?

Vấn đề truy thu thuế qua tài khoản của DN, ông Trần Trọng Nghĩa tiếp tục cho rằng “đúng là rất nan giải”. Theo ông, nếu ngành thuế gửi thông báo thuế và DN căn cứ theo đó nộp thuế thông qua tài khoản thì quá đơn giản. Tuy nhiên DN đối phó bằng cách trong tài khoản không có tiền.

“Không có tiền thì làm sao mà truy thu? Trong khi đó, thực tế là DN có rất nhiều tiền ở các tài khoản khác, vì người ta có quyền mở tài khoản tại nhiều NH cũng như tại một NH, thì làm sao mình quản lý nổi tài khoản của người ta. Tài khoản này có tiền, tài khoản kia thì không có tiền, thì Cục Thuế quản lý không nổi!” – ông Trần Trọng Nghĩa nói.

Theo ông, phải bằng sự phối hợp giữa Tổng cục Thuế với NHNN Việt Nam để có phần mềm quản lý thông suốt trên toàn quốc thì mới quản lý nổi vấn đề này. Ông nói: “Vì số tài khoản rất lớn, chưa nói một DN lại được mở ra nhiều DN nhỏ. Ví dụ DN A có một DN con là B; tiền nằm hết ở DN B trong khi DN A nợ thuế tùm lum, thì làm sao mà thu. Nó đòi hỏi phải có công cụ tin học mới quản lý nổi!”.

Ông Trần Trọng Nghĩa trần tình: “Nói như vậy không phải chúng ta bất lực, nhưng bây giờ nói thực là tôi cũng chưa nghĩ ra cách nào để quản lý cho được các tài khoản của DN một cách nhanh nhất, tốt nhất để ngành thuế thu thuế được. Vì thời gian rất là dài.

Cụ thể như bên công an thỉnh thoảng đề nghị chúng tôi cung cấp thông tin về tài khoản của một DN nào đó thì chúng tôi phải truy lùng trên toàn hệ thống Đà Nẵng có 58 tổ chức tín dụng với 236 điểm hoạt động NH. Khi báo cáo về thì thời gian rất là dài, thông tin mất tính thời sự nên cơ hội điều tra giảm đi rất nhiều!”.

NH tiếp tay cho DN trốn thuế!

Đáp lại những lời “trần tình” của ông Trần Trọng Nghĩa, ông Trần Văn Miên nêu rõ đã làm việc với ông Võ Minh, Giám đốc Chi nhánh NHNN Đà Nẵng mấy phiên rồi nhưng “vẫn rất nan giản”. Và nan giải nhất trong đó chính là “có hiện tượng một số NH chỉ đường cho DN “chạy”!”.

“Vừa rồi có những DN nợ thuế kéo dài buộc chúng tôi phải phong tỏa tài khoản ở tất cả các NH trên địa bàn TP, có bao nhiêu NH là gửi bấy nhiêu văn bản yêu cầu phong tỏa tài khoản của DN đó. Thậm chí nhiều lúc phải làm kiểu “du kích” để tìm ra tài khoản nào có tiền để “chụp” ngay.

Thế nhưng có một số NH vừa rồi tiếp tay cho DN trốn thuế, chỉ cho DN “chạy” trước, may là chúng tôi “chụp” lại được. Mới đây nhất là một chi nhánh NH trên đường Ông Ích Khiêm. Khi có thông tin là chúng tôi “chụp” lại ngay. Lúc đó NH xuống “lạy dạ”, đề nghị đừng báo cho NHNN nhưng chúng tôi vẫn phải báo!” – ông Trần Văn Miên nói.

Nghe vậy, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, chủ trì hội nghị hỏi đó là chi nhánh NH thương mại (NHTM) nào. Rất tiếc ông Trần Văn Miên lại trả lời: “Cái đó thì chắc có lẽ nói riêng với anh!”.

Ông Võ Duy Khương nói thẳng: “Các chi nhánh NHTM ở đây gần như chẳng đóng góp gì cho TP. Điều đó thì ai cũng biết. Thuế VAT không có, thuế thu nhập thì nộp về hội sở, trong khi TP phải lo đủ thứ đất đai, trụ sở, an ninh, bệnh viện, trường học… cho cán bộ, nhân viên của gần 60 chi nhánh NH. Chúng tôi đã nói rất nhiều, nói lên Thủ tướng nhưng luật hiện hành chưa rõ ràng thành ra mọi thứ phát sinh trên địa bàn này nhưng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được hưởng!”.

Ông Võ Duy Khương cho biết đang đề nghị Chính phủ điều chỉnh vấn đề nêu trên, nhưng trước mặt ông đề nghị cần phải xem lại Chi nhánh NHNN tại Đà Nẵng, bởi ông “có cảm nhận là không có hiệu lực đối với các chi nhánh NHTM. Nói họ không nghe mà bảo để báo cáo hội sở. Mình quản lý nhà nước mà nói người ta không nghe. Ủy ban nói thì người ta bảo cái này chưa nghe NHNN chỉ đạo gì cả. Tôi hỏi anh Minh thì bảo chỉ đạo rồi nhưng họ không làm!”.

Và ngay tại hội nghị, ông Võ Duy Khương tuyên bố: “NH nào không thực hiện theo chủ trương của lãnh đạo thành phồ, ví dụ như yêu cầu phong tỏa tài khoản của những DN nợ thuế nhiều năm mà anh lại bắt tay với DN không thực hiện yêu cầu của UBND Thành phố thì Chủ tịch UBND Thành phố sẽ cảnh cáo chi nhánh NH đó, đưa lên phương tiện thông tin đại chúng và yêu cầu Hội sở của NH đó phải có xử lý kỷ luật. Bữa nay tôi nói dứt khoát. Còn anh Minh, anh Nghĩa không điều hành được thì các anh chịu trách nhiệm. Hệ thống NH tôi thấy lạ lắm, các anh phải tính cách để quản lý!”.