Nghi vấn việc "bắt tay" tăng giá sữa: Những thông tin bước đầu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công thương chiều 3/3, ông Nguyễn Phương Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, cơ quan này đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra xem có sự bắt tay tăng giá sữa của một số doanh nghiệp sữa hay không.

Nghi vấn việc "bắt tay" tăng giá sữa: Những thông tin bước đầu
Cục Quản lý cạnh tranh đang vào cuộc kiểm tra về việc các doanh nghiệp tăng giá sữa. Nguồn: internet

Phối hợp kiểm tra 4 "ông lớn" tăng giá sữa

Trước rất nhiều câu hỏi của phóng viên về thông tin 4 “ông lớn” là: Vinamilk, Mead Johnson Việt Nam, Nestle Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam cùng tăng giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và vi phạm các quy định của Luật cạnh tranh, ông Nguyễn Phương Nam cho biết, cơ quan này đang tiến hành kiểm tra và chưa xác định được có hành vi cấu kết để tăng giá hay không và cụ thể những doanh nghiệp nào vi phạm.

Ông Nam nói: “Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra việc tăng giá sữa. Vì thế, chúng tôi chưa có kết luận là có hành vi cấu kết để tăng giá hay không, có bao nhiêu doanh nghiệp vi phạm. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để tập hợp các dữ liệu, các thông số. Nếu như phát hiện thấy có hành vi vi phạm, thì chúng tôi sẽ chính thức đề nghị cơ quan điều tra ra quyết định điều tra sơ bộ”.

Cũng theo ông Nam, nếu trong quá trình điều tra sơ bộ (kéo dài trong 30 ngày), phát hiện có hành vi phản cạnh tranh (hành vi cấu kết để tăng giá), thì Cục Quản lý cạnh tranh sẽ chính thức đệ trình Thủ trưởng cơ quan điều tra ban hành Quyết định điều tra chính thức (thời hạn điều tra chính là 180 ngày). Tùy theo từng vụ việc, nếu như có tính chất phức tạp thì Thủ trưởng cơ quan điều tra sẽ cho phép gia hạn 2 lần, mỗi lần không quá 60 ngày.

Liên quan đến thị trường sữa, ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng về việc kiểm tra các doanh nghiệp sữa đồng loạt tăng giá, ngày 28/2, Cục Quản lý thị trường đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu các Chi cục Quản lý thị trường địa phương kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp sữa.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường địa phương tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp sữa về việc tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý giá. Cụ thể là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hay không, có niêm yết giá và bán đúng giá niêm yếu hay không”, ông Lam nói.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra 4 doanh nghiệp tăng giá sữa

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 28/2, trước thông tin có 4 doanh nghiệp sữa là: Vinamilk, Mead Johnson Việt Nam, Nestle Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam cùng tăng giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tiến hành kiểm tra. Nếu vi phạm Luật cạnh tranh sẽ phải xử lý nghiêm.

Sẽ xử nghiêm nếu sai phạm

Đề cập đến mặt hàng sữa, ông Nguyễn Phương Nam cho rằng, không chỉ bây giờ mà nhiều năm nay, mặt hàng sữa luôn có sự cạnh tranh gay gắt.

Với trách nhiệm là cơ quan quản lý về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Nam cho biết, dù cạnh tranh rất mạnh, nhưng trong nhiều năm nay, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa (kể cả sữa nội và sữa ngoại) luôn tăng giá, và từ trước đến nay chưa phát hiện việc cấu kết để tăng giá. Trong vòng 2 năm qua, Cục Quản lý cạnh tranh luôn theo dõi rất sát thị trường sữa và đang có số liệu cả trong và ngoài nước.

Phát biểu kết luận về vấn đề giá sữa, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, với trách nhiệm của mình, Bộ Công thương vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra các mặt hàng sữa. “Để xác định việc cạnh tranh có lành mạnh hay không? Có vi phạm luật cạnh tranh hay không, thì chúng ta phải làm theo đúng trình tự pháp lý. Một mặt sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhưng mặt khác cũng phải bảo vệ những người làm ăn chân chính”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.