Người già có nguy cơ dính bẫy lừa đảo đầu tư

Theo vnexpress.net

Kẻ gian gọi điện dụ dỗ người già đổ tiền vào bất động sản, xe hơi, tranh nghệ thuật... để hưởng lãi cao.

 Nick Hewer giúp đỡ người cao tuổi tại Anh tránh những cạm bẫy đầu tư.
Nick Hewer giúp đỡ người cao tuổi tại Anh tránh những cạm bẫy đầu tư.

Cơ quan Hoạt động Tài chính Anh (FCA - Financial Conduct Authority) vừa cảnh báo sự gia tăng số lượng cuộc gọi lừa đảo hướng đến những người độ tuổi từ 55 trở lên. Hiện lãi suất tiết kiệm thấp nên người dân gửi tiền không sinh lợi cao. Do vậy, kẻ gian lợi dụng điều này mời mọc người cao tuổi mua nhà đất, những bộ sưu tập nghệ thuật đắt giá, xe hơi cổ... kèm theo lời khẳng định sẽ thu lời cao.

Để ngăn chặn tình trạng này, FCA tung ra chiến dịch ScamSmart với sự hỗ trợ của Nick Hewer - MC chương trình Countdown trên kênh Channel 4. Nick Hewer cho biết mình từng là mục tiêu của các cuộc gọi không mong muốn từ những kẻ lừa đảo. Vì vậy, ông có đủ kinh nghiệm chia sẻ những mánh khóe cũng như cách thức tự bảo vệ hiệu quả trước các những chiêu trò này.

"Cần suy nghĩ sáng suốt vì ai cũng muốn đầu tư để sinh lời. Nên tự hỏi nếu kiếm tiền dễ như thế tại sao họ lại gọi cho mình mà không tự nắm lấy cơ hội. Nếu vẫn còn muốn tiếp tục làm giàu, bạn cần truy cập vào website FCA. Ở đó chúng tôi có công bố danh sách cảnh báo những công ty lừa đảo để người dân tìm hiểu", ông Nick Hewer chia sẻ.

Nghiên cứu từ chiến dịch cho thấy, hơn 60% người dính bẫy thường không báo cho cơ quan chức năng nên số nạn nhân và tiền thiệt hại có thể ở mức cao. Phương thức lừa đảo phổ biến nhất mà kẻ xấu thường sử dụng là gọi điện, gửi e-mail hoặc thư tay đến tận nhà. Quan chức FCA khuyến cáo, người dân nên thận trọng khi có những liên lạc bất ngờ từ những người không quen biết, mời chào mua bán sản phẩm và dịch vụ.

Một trong những chiêu hay dùng nhất là tư vấn mua bất động sản. Một số công ty mua đất nông nghiệp hay những vùng không được phép quy hoạch khu dân cư, rồi chia thành các lô nhỏ và bán chúng cho nhà đầu tư. Người mua được chỉ dẫn rằng, những mảnh đất trồng trọt này rất có triển vọng khi xây nhà, gia tăng giá trị. Kèm theo đó, người bán còn khơi gợi lòng tham bằng cách khuyên khách hàng mua nhanh vì mảnh đất này đã có nhiều người chú ý, nếu không quyết định sớm sẽ mất cơ hội mua với giá rẻ như hiện tại. Nhiều người cảm thấy món hời đã quyết định dồn cả số tiền dành dụm dưỡng già vào canh bạc này mà không ngờ rằng mình đang cầm dao đằng lưỡi.

Vào tháng trước, FCA đã thắng kiện tại tòa án tối cao liên quan đến công ty Asset Land đã thuyết phục các nhà đầu tư mua nhiều lô đất với mức giá thổi phồng so với giá trị thực tế. Năm ngoái, 8 kẻ bị kết án tù trong một vụ lừa đảo đất đai khiến 110 nhà đầu tư mất ít nhất 4,3 triệu bảng Anh.

Có đến 40% số người được FCA phỏng vấn gần đây cho biết đã liên lạc điện thoại với ít nhất một công ty mà họ chưa từng biết đến. Khoảng 40% rút tiền tiết kiệm để đưa vào đầu tư vì lãi suất thấp. Số người trên 55 tuổi tham gia những giao dịch rủi ro nhiều hơn vì họ không còn làm việc, kinh doanh nên muốn có được lợi nhuận tốt cho cuộc sống về già hơn là hưởng lãi tiết kiệm thấp.

Những người trên 65 tuổi gom góp tiết kiệm khoảng 10.000 bảng Anh có nguy cơ bị lừa mất tiền cao hơn. Nhiều người bỏ tiền mua sản phẩm mà không kiểm tra xem công ty chào bán có được phép thực hiện giao dịch, ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho mình khi có trục trặc hay gian lận.