Vụ cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam:

Nhà đầu tư chiến lược sẽ thoái vốn trước thời hạn

Theo Mai An/saigongiaiphong.vn

Gần 2 tháng sau khi kết luận của Thanh tra Chính phủ được công bố về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, ngày 14/11, tại Hà Nội, các nghệ sĩ thuộc hãng phim đã gặp gỡ báo chí để bày tỏ lo ngại về việc triển khai kết luận này có được làm nghiêm túc.

Trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam.
Trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam.

Theo Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Nguyễn Thanh Vân, nguyên Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, ngày 12/11, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển phim truyện Việt Nam nhận được Công văn số 4974/BVHTTDL-KHTC ngày 29/10/2018 của Bộ Văn hóa,  Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) do Thứ trưởng Lê Quang Tùng ký. Nội dung văn bản chỉ đạo được các nghệ sĩ cho rằng đã đi ngược lại với kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc cổ phần hóa hãng phim và dường như không hề có sự rút vốn, thoái vốn của Tổng công ty Vận tải thủy (Vivaso).

NSND Nguyễn Thanh Vân nói: “Theo tôi, đây là một văn bản bất khả thi. Trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận được văn bản cho đến khi báo cáo (hạn cuối là 15/11) thì không ai có thể thực hiện được. Những công việc đó, hàng chục năm nay, với những con người đó đã thực hiện sai, làm thiếu, thậm chí làm dối trá còn không thực hiện được mà bây giờ lại giao chính những con người đó làm công việc này. Tôi cảm giác văn bản này của bộ như một sự tìm cách kéo dài để thực hiện kết luận thanh tra. Văn bản này đã giao cho những người không còn đủ thẩm quyền, không chính danh thì thực hiện sao được”. Cũng theo đạo diễn này, văn bản là một sự đánh tráo đi ngược lại kết luận của Thanh tra Chính phủ vì theo kết luận thì nhà đầu tư chiến lược phải rút vốn chứ không phải lên kế hoạch cho tương lai của công ty. 

Chiều 14/11, Bộ VH-TT-DL cũng đã trả lời báo chí về một số vấn đề liên quan đến thông tin cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam khi có ý kiến phản ánh từ cơ quan báo chí và nghệ sĩ. Theo người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL Nguyễn Thái Bình, ngày 29/10/2018, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Quang Tùng đã ký Công văn số 4974/BVHTTDL-KHTC có hạn trả lời các yêu cầu liên quan là ngày 15/11/2018. Tuy nhiên, phải đến ngày 12/11/2018, Hãng phim truyện Việt Nam mới nhận được công văn này và cho rằng thời hạn chỉ còn 3 ngày là không đủ thực hiện các yêu cầu trong văn bản. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Bình cho biết, đây là sự cố hy hữu về thông tin liên lạc nên công văn đến chậm.

Để khắc phục vấn đề này, Bộ VH-TT-DL đã có văn bản chính thức gửi tới Hãng phim truyện Việt Nam nêu rõ gia hạn trả lời đến ngày 15-12-2018. Cũng theo ông Nguyễn Thái Bình, Hãng phim truyện Việt Nam là một đơn vị thuộc Bộ VH-TT-DL nên bộ phải có trách nhiệm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của hãng. Mọi hoạt động thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ đang được bộ làm từng bước theo kế hoạch, có sự giám sát chặt chẽ của nhiều bộ, ngành liên quan và Thanh tra Chính phủ.

Về Tổng công ty Vận tải thủy (Vivaso) là nhà đầu tư chiến lược, đơn vị mua lại 65% cổ phần (32,5 tỷ đồng) của Hãng phim truyện Việt Nam, kết luận thanh tra kiến nghị Bộ VH-TT-DL xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ngay các quy trình, thủ tục để Vivaso xin rút vốn trước thời hạn. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Bình khẳng định, chắc chắn Vivaso sẽ phải thoái vốn, xin rút vai trò nhà đầu tư chiến lược trước thời hạn và bộ sẽ thực hiện nghiêm túc kết luận này.