Nhà mạng không thể vô can

Theo kinhtedothi.vn

Sau khi Công ty Sam Media (trụ sở Hongkong, Trung Quốc) bị Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội xử phạt 55 triệu đồng vì những sai phạm trong cung cấp dịch vụ nội dung, trong số 4 nhà mạng có khách hàng bị Sam Media “móc túi”

Số tiền mà Sam Media và các đối tác đã “móc túi” của gần 94.000 khách hàng ở Việt Nam xấp xỉ 230,5 tỷ đồng.
Số tiền mà Sam Media và các đối tác đã “móc túi” của gần 94.000 khách hàng ở Việt Nam xấp xỉ 230,5 tỷ đồng.

Đến nay đã có Viettel, MobiFone và Vinaphone tuyên bố cắt hợp đồng cung cấp các dịch vụ nội dung với các đối tác của Sam Media, đồng thời nhắn tin thông báo cho khách hàng về việc dừng cung cấp và dừng trừ cước các dịch vụ này.

Các đối tác của Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội là 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần Truyền thông VMG và Công ty cổ phần Truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn. Phản ứng của các nhà mạng là cần thiết nhưng dường như  quá chậm trễ.

Vì trong vòng 3 năm (tính từ tháng 3/2016), số tiền mà Sam Media và các đối tác đã “móc túi” của gần 94.000 khách hàng ở Việt Nam xấp xỉ 230,5 tỷ đồng. Và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại ở đó nếu như không có cuộc thanh tra của Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội.

Theo cách ăn chia thông thường giữa nhà mạng và các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung (CP hoặc sub - CP) thì nhà mạng sẽ được hưởng 60 - 70%, tương đương 138 - 161 tỷ đồng. Vậy nhưng khi Sam Media bị xử phạt thì các nhà mạng đều nói mình vô can vì họ không ký hợp đồng trực tiếp với Sam Media. 

Nhưng rõ ràng các nhà mạng phải có trách nhiệm liên đới vì họ đã hợp tác với các công ty cung cấp đầu số nhắn tin ngắn là đối tác của Sam Media. Xin nhắc lại đây không phải lần đầu tiên người dùng di động trong nước bị “móc túi” bởi dịch vụ kiểu tương tự.

Đáng nói là phía cơ quan quản lý cũng cho rằng nhà mạng không có lỗi trong vụ việc Sam Media “móc túi” khách hàng. Trong kết luận xử phạt, cơ quan quản lý không hề nhắc tới trách nhiệm liên đới của nhà mạng trong việc để cho Sam Media cùng với các công ty cung cấp đầu số nhắn tin ngắn thu lợi bất chính từ hàng nghìn thuê bao.

Vậy số tiền 230,5 tỷ đồng có được hoàn trả khách hàng? Sam Media bị xử phạt 55 triệu đồng, nhà mạng thông báo cắt hợp đồng với các đối tác của Sam Media là xong trách nhiệm? Nếu nhẹ nhàng và đơn giản như vậy thì tin chắc rằng những vụ việc tương tự sẽ còn tiếp diễn. 

Khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnamobile cũng cần một lời xin lỗi từ các nhà mạng vì đã “tiếp tay” để Sam Media cùng các công ty cung cấp đầu số nhắn tin ngắn trục lợi.