Nhân viên “qua mặt” giám đốc để buôn lậu

Theo baohaiquan.vn

Một số nhân viên được giao chữ ký số của doanh nghiệp để thực hiện khai báo thủ tục hải quan đã lợi dụng việc này để vận chuyển hàng lậu mà giám đốc, chủ tịch HĐQT các doanh nghiệp không biết.

Thông tin trên được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đưa ra tại Hội nghị doanh nghiệp ưu tiên do Tổng cục Hải quan tổ chức sáng nay 10-7, tại Hà Nội.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cảnh báo: Thời gian vừa qua, qua điều tra một số vụ án liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực hải quan, cơ quan Hải quan đã phát hiện một số đối tượng có hành vi lợi dụng việc được giao chữ ký số của doanh nghiệp để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trong khi Tổng Giám đốc các doanh nghiệp này không hề hay biết hoặc một bộ phận cấp dưới có sự tiếp tay để thực hiện hành vi vi phạm.

Để phòng ngừa trường hợp nhân viên cấp dưới “qua mặt” để thực hiện hành vi phạm pháp, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn khuyến cáo lãnh đạo các doanh nghiệp cần hết sức chú trọng việc quản lý đội ngũ nhân viên nhất là trong quá trình thực hiện thủ tục cho hàng hóa XNK, cũng như quản lý chữ kỹ số của doanh nghiệp.

Được biết, một trong những vụ vi phạm điển hình vừa được Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phát hiện, quyết định khởi tố vụ án hình sự và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) tiếp tục thụ lý xảy ra tại Công ty TNHH B.C.P.

Quá trình điều tra, cơ quan Hải quan phát hiện chính nhân viên do Công ty này giao phụ trách khai báo hải quan đã tự ý đăng ký, sử dụng nhiều chữ ký số (đều đứng tên Công ty B.C.P) để khai báo hải quan và thực hiện hành vi buôn lậu. Ví dụ sử dụng chữ ký số do Công ty B.C.P đứng tên, tiến hành khai báo hải quan cho lô hàng là “Lưới bảo vệ bằng thép để lót sản phẩm gỗ” gồm 3 container loại 40 feet. Nhưng kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa, cơ quan Hải quan phát hiện không có hàng hóa như khai báo mà là hàng chục nghìn sản phẩm sữa Ensure và thực phẩm bổ sung sữa Glucerna hương vani (hiệu Abbott), đều có xuất xứ Mỹ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, một lãnh đạo Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết: Hiện nay, chỉ có chữ ký số do DN đăng ký mới được thực hiện khai báo hải quan, chữ ký số do cá nhân đứng tên đăng ký sẽ không thể khai báo được. Do đó, lãnh đạo các DN phải hết sức quan tâm đến việc sử dụng chữ ký số trong khai báo hải quan, tránh trường hợp để nhân viên được giao chữ ký số của DN để thực hiện hành vi buôn lậu.

Có 2 hành vi vi phạm có thể xảy ra, đó là, khi không còn làm việc ở Công ty cũ nhưng nhân viên được giao sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp không trả lại chữ ký số mà tiếp tục sử dụng cho mục đích cá nhân. Điều này sẽ gây nên nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp. Do đó, khi nhân viên được giao chữ ký số không còn làm việc, doanh nghiệp phải thu hồi chữ ký số, trường hợp cá nhân không chịu ban giao, doanh nghiệp phải kịp thời thông báo với cơ quan Hải quan để dừng sử dụng chữ ký số này.

Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng có trường hợp lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên cố tình thông đồng để vi phạm. Tuy nhiên, với việc sử dụng chữ ký số nên gắn được trách nhiệm cụ thể của doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hải quan, tránh tình trạng doanh nghiệp cố tình chối bỏ khi cơ quan Hải quan phát hiện vi phạm.