Nhiều công ty đa cấp hết hạn giấy phép “biến mất”

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Sở Công Thương Hà Nội vừa công bố danh sách 16 doanh nghiệp đa cấp hoạt động trên địa bàn thành phố đã hết hiệu lực giấy phép từ ngày 1/1/2015. Trong số này có những doanh nghiệp "biến mất" không lý do.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo quy định tại Thông tư 24 của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp này có nghĩa vụ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng và đề nghị rút tiền ký quỹ với Sở Công Thương Hà Nội. Các đơn vị này cũng phải giải quyết nghĩa vụ với người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, 16 doanh nghiệp này chưa thực hiện hoặc chưa thực hiện xong thủ tục nêu trên với Sở Công Thương Hà Nội. Có doanh nghiệp ở tình trạng không liên lạc được hoặc chưa có bất cứ hoạt động nào cho thấy sẽ chấm dứt hoạt động. 

Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các tổ chức, cá nhân phối hợp kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của 16 doanh nghiệp đa cấp. Nếu phát hiện các doanh nghiệp này vẫn triển khai hoạt động bán hàng đa cấp, sở đề nghị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Công Thương, tính đến đầu tháng 11 năm 2016, 26 doanh nghiệp đa cấp đã bị xoá sổ. Trong đó, 14 đơn vị bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, 11 doanh nghiệp tạm ngừng và chấm dứt hoạt động.

Hiện, số doanh nghiệp hoạt động đa cấp cũng đã giảm từ 67 công ty năm 2015 xuống còn 42. Số tham gia bán hàng đa cấp còn khoảng 500.000 người, con số này giảm 57% so với cùng kỳ năm 2015 là 1,2 triệu người.

Hàng hóa kinh doanh của các công ty đa cấp chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng. Các doanh nghiệp này đã nộp gần 500 tỷ đồng các loại thuế và chi 712 tỷ đồng trả tiền hoa hồng cho người tham gia.