Nhiều doanh nghiệp tham gia đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội

Theo baoxaydung.com.vn

(Tài chính) Các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ vừa hoàn tất hồ sơ chuẩn bị đưa ra ánh sáng pháp luật nhiều đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Phù Ninh.

Nhiều doanh nghiệp tham gia đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Nguồn: internet
Nhiều doanh nghiệp tham gia đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Nguồn: internet

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ, trong thời gian từ tháng 2/2002 đến tháng 2/2012, Phạm Văn Tuấn, sinh năm 1959, nguyên là cán bộ công tác tại BHXH huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã chủ động gặp một số người không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí vì không tham gia đóng BHXH hoặc có đóng bảo hiểm nhưng không đủ thời gian, hoặc đã được hưởng chế độ 176, trợ cấp thôi việc một lần…

Tuấn đã lừa những người này là: Hiện nay nhà nước có cơ chế mở, cho phép được đóng BHXH và đóng nối thời gian công tác vào các công ty, doanh nghiệp cho đủ thời gian theo quy định để được hưởng chế độ hưu trí.

Do tin tưởng vì thấy Phạm Văn Tuấn công tác tại cơ quan BHXH nên có 86 đối tượng đã cung cấp thông tin, lý lịch cá nhân để Tuấn làm hồ sơ, thủ tục cấp sổ BHXH để được hưởng chế độ hưu trí.

Theo một số đối tượng trên khai báo: Phạm Văn Tuấn đã thu của mỗi đối tượng từ 5 – 165 triệu đồng. Tổng cộng Tuấn đã nhận 4.335.746.000đ của các đối tượng này.

Sau khi nhận tiền, Phạm Văn Tuấn đã thiết lập 86 bộ hồ sơ đóng BHXH giả gồm: Các hợp đồng lao động, quyết định tăng giảm mức lương, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, danh sách người lao động tham gia đóng BHXH tại 9 đơn vị, doanh nghiệp.

Từ cơ sở trên, lợi dụng mối quan hệ quen biết, Tuấn đã thông qua 9 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ký, đóng dấu xác nhận vào các bộ hồ sơ, trình lãnh đạo BHXH huyện Phù Ninh duyệt và đề nghị BHXH tỉnh Phú Thọ cấp sổ BHXH, cấp chế độ hưu trí cho 86 đối tượng không đủ điều kiện hưởng lương hưu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 4 tỷ đồng.

Sau khi BHXH tỉnh Phú Thọ đã cấp sổ BHXH cho các đối tượng không đủ điều kiện hưởng lương hưu, Phạm Văn Tuấn trả sổ BHXH cho 79 đối tượng đã đưa đủ tiền cho Tuấn theo thỏa thuận để họ nhận lương hưu tại địa phương, còn lại 17 trường hợp chưa đưa đủ tiền, Tuấn giữ lại sổ BHXH giao cho vợ là Hán Thị Hòa trực tiếp lĩnh lương hưu của 9 trường hợp và nhờ Phạm Đức Lưu giữ lại số tiền của 8 đối tượng để đưa lại cho Tuấn chờ đến khi lấy đủ số tiền đã thỏa thuận Tuấn mới trả sổ BHXH để họ tự lĩnh lương.

Đáng lưu ý, trong vụ án chiếm đoạt tài sản tại BHXH huyện Phù Ninh này theo Kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ngày 15/3/2013 và Kết luận điều tra bổ sung ngày 12/9/2013 có sự tham gia tích cực của khá nhiều lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đó là trường hợp ông Nguyễn Hữu Chinh - trong thời gian làm Giám đốc Công ty Nguyên vật liệu Phú Thọ đã thông đồng cùng với Phạm Văn Tuấn, cán bộ BHXH huyện Phù Ninh - để lập, đóng dấu xác nhận việc đóng BHXH khống cho 27 đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Hữu Chinh khai nhận: 27 đối tượng không tham gia công tác và không đóng BHXH tại Công ty của ông. Tuy nhiên, ông Chinh vẫn ký nhận vào tờ khai cấp sổ BHXH, hợp đồng lao động, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với nội dung xác nhận 27 người này có làm việc và được Công ty đóng BHXH để Phạm Văn Tuấn làm các thủ tục đề nghị BHXH huyện Phù Binh và BHXH tỉnh Phú Thọ cấp sổ BHXH, để họ được hưởng chế độ hưu trí sai quy định, đã gây thiệt hại cho Nhà nước trên 1 tỷ đồng.

Trường hợp điển hình khác là ông Hoàng Ngọc Khánh, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Hoàng Long, trong thời gian làm giám đốc Công ty đã thông đồng với Phạm Văn Tuấn để lập và xác nhận việc đóng BHXH khống cho 25 đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, ông Hoàng Ngọc Khánh cũng thừa nhận: 25 đối tượng không tham gia công tác và không đóng BHXH tại Công ty của ông, nhưng ông vẫn ký nhận vào tờ khai cấp sổ BHXH, hợp đồng lao động, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động để Phạm Văn Tuấn làm các thủ tục đề nghị BHXH huyện Phù Binh và BHXH tỉnh Phú Thọ cấp sổ BHXH, để họ được hưởng chế độ hưu trí sai quy định, đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền lên tới gần 1,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra xác minh, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ còn xác định trách nhiệm liên quan của 7 doanh nghiệp khác trên địa bàn trong việc ký xác nhận, hợp đồng lao động, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động cho các đối tượng không đủ điều kiện hưởng BHXH.

Đó là ông Tạ Viết Thao, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Thành Công thực hiện ký khống cho 9 đối tượng. Bà Phạm Thị Hiếu, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hiếu Trung thực hiện ký khống cho 1 đối tượng; Ông Trần Ngọc Quế, Chủ tịch HĐQT và bà Phạm Thị Minh, Giám đốc Công ty cổ phần văn phòng phẩm Bãi Bằng thực hiện ký khống cho 5 đối tượng; Ông Vũ Công Chinh, Giám đốc doanh nghiệp Hồng Châu Phú Thọ thực hiện ký khống cho 6 đối tượng; Bà Nguyễn Thị Mai Mỹ, Giám đốc Công ty TNHH Quang Minh - Phú Thọ thực hiện ký khống cho 3 đối tượng; Ông Lê Văn Nhất, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Đức Thịnh thực hiện ký khống cho 3 đối tượng và ông Nguyễn Năng Dũng, Giám đốc Xí nghiệp giống lâm nghiệp vùng trung tâm bắc bộ và đồng bằng sông Hồng thực hiện ký khống cho 1 đối tượng.

Sau khi xem xét các tình tiết vụ việc, tại bản Cáo trạng số 53/KSĐT.P1 ngày 11/11/2013 ngoài các đối tượng thuộc cơ quan BHXH các huyện Phù Ninh, Lâm Thao bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã quyết định truy tố đối với ông Hoàng Ngọc Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Long và ông Nguyễn Hữu Chinh, Giám đốc Công ty Nguyên vật liệu Phú Thọ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 139, Bộ Luật Hình sự.

Đây có thể coi là bài học đắt giá đối với lãnh đạo các doanh nghiệp nêu trên, đồng thời cũng là bài học cảnh tỉnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp khác.