Hải quan Lạng Sơn:

Nhiều thủ đoạn buôn lậu mới

Theo baohaiquan.vn

Những ngày cuối năm, khi tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang cận kề, hàng chục địa bàn, tuyến, tụ điểm “nóng” về buôn lậu trên địa bàn đã được Hải quan Lạng Sơn “lên danh sách” tổ chức đấu tranh, mở rộng truy quét.

 Công chức Hải quan Tân Thanh tăng cường kiểm tra hàng hóa NK phục vụ tết. Nguồn: baohaiquan.vn
Công chức Hải quan Tân Thanh tăng cường kiểm tra hàng hóa NK phục vụ tết. Nguồn: baohaiquan.vn

Có mặt tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn những ngày cuối năm, chúng tôi nhận thấy, tại các cửa khẩu như Tân Thanh, Cốc Nam, Hữu Nghị... tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại những ngày cuối năm, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết,dự báo những ngày cuối năm vì nhu cầu và lợi nhuận nên các đối tượng buôn lậu sẽ gia tăng hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các mặt hàng qua các đường mòn lối mở.

Do đó,ngay từ tháng 10/2015, đơn vị đã tiến hành rà soát đánh giá lại công tác chống buôn lậu. Từ đó, chỉ đạo các chi cục, đội kiểm soát phải xem công tác chống buôn lậu là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, kiên quyết không để tình trạng buôn lậu phát triển trở lại. Địa bàn quản lý của đơn vị nào để xảy ra tình trạng buôn lậu có tổ chức, tạo thành ổ nhóm, thành điểm nóng, hoạt động công khai, thách thức thì thủ trưởng đơn vị đó hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Cục.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Lạng Sơn đã bắt giữ522 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm thủ tục hải quan, trị giá tang vật trên 59,8 tỷ đồng; trong đó, có nhiều vụ vận chuyển hàng cấm, hàng giả như: ma túy, tiền giả, pháo nổ....

Chỉ tính riêng từ 16/11 đến 15/12, toàn Cục đã bắt giữ và xử lý 39 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm thủ tục hải quan, trị giá tang vật trên 10 tỷ đồng. Trong đó, 34 vụ vi phạm hành chính về hải quan, trị giá trên 10 tỷ đồng; 4 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trị giá trên 32 triệu đồng; 1 vụ pháo nổ…

Theo ông Vy Công Tường, thời gian qua công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn được triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, hiện nay tình hình buôn lậu đang trở nên phức tạp, thủ đoạn phạm tội được biến thể từ loại này sang loại khác.

Ông Tường nhấn mạnh, các đối tượng buôn lậu có thủ đoạn mới như làm giả bộ chứng từ NK, làm tờ khai giả, giả dấu nhân viên kiểm hóa hải quan đóng lên phiếu giao nhận container, con dấu của viên chức, cơ quan Hải quan để đánh tráo số lượng lớn container hàng nhập lậu ra khỏi khu vực kiểm soát hải quan.

Thủ đoạn hợp thức hàng lậu của các đối tượng cũng rất tinh vi, sau khi hàng hóa Trung Quốc “vượt biên” sang địa bàn Lạng Sơn, các chủ hàng sẽ gắn đầy đủ nhãn mác “Made in Việt Nam” có tên cơ sở sản xuất, phiếu bảo hành do một công ty nào đó của Việt Nam sản xuất. Sau đó, họ mua hóa đơn ở các cửa hàng kinh doanh hoặc DN để hợp thức hóa hàng lậu.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (389) tỉnh Lạng Sơn, tính đến thời điểm này tình hình buôn lậu trên địa bàn Lạng Sơn tuy có giảm so với cùng kỳ năm trước song vẫn diễn ra rất phức tạp.

Tâm điểm hoạt động của các đối tượng buôn lậu vẫn là Tân Thanh, Cốc Nam, Hữu Nghị, Ðồng Ðăng, Hang Dơi, Khơ Ða, Gốc Bưởi, Gốc Nhãn... vì các khu vực này có nhiều đường mòn, lối tắt, lại nằm sát quốc lộ 4A và ngay thị trấn Ðồng Ðăng và đối diện phía bên kia là Lũng Nghịu, Bằng Tường (Trung Quốc) có các kho hàng hóa lớn.

Từ các khu vực này hàng lậu được xé lẻ, vận chuyển bằng đủ các phương tiện như xe ôm, xách tay, cất giấu trên xe ô tô, vận chuyển trên các chuyến tàu, các tuyến quốc lộ 1A, 4B... vào sâu trong nội địa để tiêu thụ.

Dù công tác chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt được nhiều kết quả khả quan, song theo ông Vy Công Tường vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì lực lượng còn rất mỏng, cơ sở vật chất và trang thiết bị chống buôn lậu còn thiếu, trong khi thủ đoạn hoạt động buôn lậu ngày càng tinh vi.

Vì vậy, để tăng cường kiểm soát về tình hình buôn lậu tại cửa khẩu trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân, Cục Hải quan Lạng Sơn đã yêu cầu các đơn vị cửa khẩu triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về công tác kiểm soát chống buôn lậu hàng hóa, vận chuyển trái phép các loại gia cầm và sản phẩm làm từ gia cầm nhập lậu… Lực lượng Kiểm soát Hải quan tích cực điều tra, nghiên cứu nắm tình hình, xây dựng cơ sở bí mật… tại các khu vực, địa bàn trọng điểm.

Trong đó, Cục Hải quan Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch và triển khai ngay lực lượng nắm chắc địa bàn, đối tượng, diễn biến tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, chốt chặn thường xuyên tại các điểm nóng, các khu vực đường mòn, lối mở, cánh gà cửa khẩu,… trong đó trọng điểm là địa bàn kiểm soát của Chi cục Hải quan Cốc Nam, Tân Thanh, Chi Ma...

Tổ chức đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sử dụng trong dịp Tết và các loại hàng cấm như: ma túy, pháo, vũ khí, tài liệu có nội dung phản động, đồ chơi bạo lực, gia cầm,…; các mặt hàng chiến lược, hàng có thuế suất cao như: xuất lậu gạo, gia súc, trâu bò thịt, động vật hoang dã… nhập lậu rượu ngoại, thuốc lá, quần áo, giày dép, hàng tiêu dùng...

Tại các cửa khẩu, từng bộ phận nghiệp vụ tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn, hành khách XNC chấp hành nghiêm pháp luật về Hải quan, đồng thời không tham gia tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu. Các Chi cục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Biên phòng, Công an kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán, Hải quan Lạng Sơn sẽ tập trung đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, trong khu vực cửa khẩu. Trong đó tập trung đấu tranh với các đối tượng hoạt động có tổ chức, các đường dây vận chuyển, buôn bán hàng lậu… các cá nhân, tổ chức lợi dụng danh nghĩa kinh doanh hàng XNK để gian lận thương mại, lập chi nhánh, đại diện ở các tỉnh biên giới để tập kết, vận chuyển, tiêu thụ hàng lậu vào nội địa...