Nhôm đồng "đội lốt"… vải vụn

Theo thoibaonganhang.vn

Thời gian gần đây, lợi dụng sự thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu, một số đối tượng núp bóng doanh nghiệp (DN), rồi sử dụng các chiêu trò qua mặt lực lượng nhằm buôn lậu, gian lận thuế với những thủ đoạn tinh vi…

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Mới đây, tại cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng), lực lượng chức năng địa phương đã phát hiện một số lượng lớn đồng, nhôm trong 6 container được khai báo núp bóng dưới danh nghĩa vải vụn. Theo đó, số hàng này chuẩn bị xuất đi Thái Lan và Ấn Độ. Trong đó, có 98 tấn đồng đã qua sử dụng và 41 tấn nhôm dạng khối...

Điều đáng nói, khi làm thủ tục thông quan, số hàng trên đã dễ dàng được đưa vào hệ thống phân luồng xanh, khi được miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa…

Theo hồ sơ, lô hàng trên do Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Thành Hải, có trụ sở tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), đăng ký xuất khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng. DN chủ hàng khai báo là vải vụn đóng bao và đã được phân luồng xanh, chấp nhận thông quan, được miễn kiểm tra hồ sơ và thực tế hàng hóa.

Sau đó, do có những nghi vấn nên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng cùng các cơ quan chức năng đã mở niêm phong, phát hiện số hàng được giấu tinh vi trong các bao vải.

Theo đó, trong 6 container trên không phải là hàng vải vụn mà đều chứa kim loại nhôm được đúc dạng thỏi và đồng phế liệu. Ước tính có khoảng 98 tấn nhôm dạng thỏi và 41 tấn đồng phế liệu đã được ép thành khối. Như vậy, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Thành Hải đã có hành vi xuất khẩu hàng hóa không đúng với nội dung khai báo trên tờ khai hải quan.

Hiện, các cơ quan chức năng ở TP. Đà Nẵng đang tiến hành thủ tục trưng cầu giám định, xác định cụ thể tên hàng, số lượng, trọng lượng, trị giá hàng hóa… để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Việc DN khai báo không trung thực khi xuất nhập hàng hóa qua cảng Tiên Sa không phải là chuyện hiếm. Trước đó, lực lượng hải quan địa phương cũng đã phát hiện lô hàng nhập khẩu từ Châu Phi về Đà Nẵng có chứa hàng lậu.

Cụ thể, Công ty TNHH Vạn An có trụ sở tại TP. Đà Nẵng đã đăng ký tờ khai nhập khẩu, nộp thuế cho lô hàng theo khai báo là đá cẩm thạch dạng khối, trọng lượng 40 tấn, chứa trong 2 container, lô hàng này cũng đã được phân luồng xanh…

Tuy nhiên, sau 3 lần mời DN đến xuất trình hồ sơ và hàng hóa để cơ quan hải quan kiểm tra nhưng đại diện DN không đến. Sau đó, theo quy định lực lượng chức năng đã quyết định mở niêm phong và phát hiện 577,1kg ngà voi, 122,5kg sừng tê giác ngụy trang trong 12 khối đá giả, được làm rỗng bên trong.

Ngoài ra, còn có thể kể đến lô hàng từ cảng Pasir Gudang (Malaysia) về cảng Đà Nẵng, với người nhận là Công ty TNHH Hùng Huy Bảo (TP. Đà Nẵng). Theo bản khai lược hàng hóa, vận tải đơn hàng hóa là đậu đỏ, trọng lượng 19,8 tấn đựng trong 220 bao, chứa trong 1 container. Tuy nhiên, khi kiểm tra trong container lại có đến 4.002 kg vảy tê tê và 1.023 kg ngà voi.

Có thể nói tình trạng các đối tượng núp bóng DN để buôn lậu, đã và đang gây khó cho các cơ quan chức năng. Một số đối tượng nhập khẩu hàng hóa không khai báo, khai báo sai số lượng hoặc tên hàng để gian lận thuế hay nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu.

Thậm chí, có nhiều trường hợp các đối tượng còn sửa chữa, giả mạo hồ sơ chứng từ, con dấu, chữ ký của cơ quan chức năng để trốn thuế, nhập lậu hàng cấm, hàng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định của pháp luật...