Hải quan TP. Hồ Chí Minh:

Nỗ lực ngăn chặn ma túy qua đường hàng không

Theo baohaiquan.vn

Tuyến đường hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và đường dịch vụ chuyển phát nhanh vẫn là 2 tuyến trọng điểm về vận chuyển trái phép ma túy. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện nhiều vụ vận chuyển ma túy rất tinh vi qua 2 tuyến đường này trong thời gian gần đây.

Ma túy được cất giấu tinh vi trong đế giày và thành cặp số. Nguồn: baohaiquan.vn
Ma túy được cất giấu tinh vi trong đế giày và thành cặp số. Nguồn: baohaiquan.vn

Thủ đoạn cất giấu tinh vi

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia và Ban chỉ đạo 389 TP. Hồ Chí Minh, các đơn vị thuộc Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện được 5 vụ vận chuyển trái phép ma túy cất giấu rất tinh vi, thu giữ 1,840 kg cocain, hơn 2 kg heroin, 2,6 kg ma tuý đá và 17,593 gram cần sa.

Việc vận chuyển ma túy qua đường chuyển phát nhanh đang rộ lên trong thời gian gần đây. Ngày 11/5/2016, khi làm thủ tục cho kiện hàng xuất khẩu của một cá nhân, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh – Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện gần 400 gram heroin được cất giấu với thủ đoạn khá tinh vi. Số heroin này được đối tượng chia nhỏ ép thành dạng bánh, giấu trong các vỏ hộp bánh xà bông hòng qua mặt cơ quan chức năng.

Cũng với thủ đoạn mới, trước đó, qua kiểm tra 3 kiện hàng quà biếu gửi từ Việt Nam qua Úc, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện gần 1,7 kg heroin. Số heroin này được đối tượng chia nhỏ thành 12 gói, cán mỏng trong lớp túi giấy bạc, ép tinh vi vào vách giữa của 3 chiếc thùng carton.

Tình hình vận chuyển ma túy không chỉ nóng trên tuyến đường chuyển phát nhanh mà tuyến hành khách XNC qua đường hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng rất phức tạp. Ngày 20/4, các lượng chức năng ngành Hải quan đã phối hợp với Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý- Công an TP. Hồ Chí Minh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Bộ Công an, bắt giữ nam đối tượng tên P.T.K., 41 tuổi, quốc tịch Thái Lan, vận chuyển trái phép gần 2,6 kg ma tuý từ Doha (Qatar) về Việt Nam qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khi đối tượng P.T.K. làm thủ tục nhập cảnh, cơ quan Hải quan, Công an cửa khẩu và các lực lượng chức năng đã phát hiện số ma tuý đá được ép thành 2 bánh, cất giấu rất tinh vi trong miếng lót giày và bên trong thành của chiếc cặp số. Theo khai nhận ban đầu, đối tượng P.T.K. nhận tiền công 2.000 USD để vận chuyển số ma túy trên về Việt Nam, sau đó đưa sang Úc tiêu thụ với giá khoảng 150.000 USD/kg.

Các vụ việc nêu trên đều được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ đường dây, ổ nhóm và bắt giữ kịp thời các đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Chủ động kế hoạch

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện các chỉ đạo về công tác phòng, chống ma túy của lãnh đạo các cấp, chủ động xây dựng những kế hoạch phòng, chống ma túy và đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma túy trái phép qua địa bàn.

Riêng năm 2015, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện và bắt giữ 5 vụ vận chuyển trái phép ma túy, thu giữ 43,41 kg cocaine; 13,987 gam nhựa cần sa và 4,012 gam hoa, lá của cây cần sa. Lập biên bản vi phạm 30 vụ, với 2.223 viên/lọ thuốc tân dược có chứa chất gây nghiện, thuốc hướng thần không giấy phép trong các lô hàng quà biếu nhập khẩu. Trong hơn 4 tháng đầu năm 2016, Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng đã phát hiện 5 vụ vận chuyển trái phép ma túy, thu giữ 6,44 kg ma tuý và 17,593 gram cần sa.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình và diễn biến của tội phạm ma túy còn rất phức tạp, nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài vào Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh vẫn là địa bàn tiêu thụ và trung chuyển ma túy ra nước ngoài. Do đó, lãnh đạo Cục đã yêu cầu các đơn vị phải triển khai quán triệt để cán bộ, công chức nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ trong quá trình làm thủ tục hàng hóa XNK và phương tiện vận tải XNC; làm việc hết trách nhiệm, không để sót lọt ma túy qua địa bàn quản lý.

Đồng thời, các đơn vị xây dựng hoặc bổ sung vào Kế hoạch phòng, chống ma túy năm 2016 của đơn vị mình về tuyến đường, mặt hàng, đối tượng trọng điểm, phương thức, thủ đoạn… đã được cảnh báo và tổ chức thực hiện quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ tiền chất xuất khẩu, nhập khẩu làm thủ tục tại các đơn vị và bố trí CBCC làm công tác kiểm soát ma túy theo tiêu chuẩn quy định của Tổng cục Hải quan.

Các đơn vị phải chủ động phối hợp với Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy tổ chức tập huấn cho CBCC các phương thức, thủ đoạn, tuyến đường vận chuyển ma túy và tăng cường sử dụng chó nghiệp vụ kiểm tra các lô hàng trọng điểm XNK.

Giao cho Trung tâm dữ liệu và CNTT nghiên cứu, xây dựng website nội bộ về phòng, chống ma túy, nhằm tạo điều kiện cho Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy cập nhật thường xuyên thông tin cảnh báo về phương thức, thủ đoạn vận chuyển ma túy đến các đơn vị tra cứu, phòng ngừa.