“Nóng” nghi vấn chuyển giá của Nestle

Theo vtv.vn

(Tài chính) Một lần nữa câu chuyện chuyển giá của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lại nóng lên, khi những thông tin về tình hình kinh doanh của “đại gia” thực phẩm - đồ uống Nestle được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 “Nóng” nghi vấn chuyển giá của Nestle
Thua lỗ nhưng Nestle Việt Nam vẫn mở rộng đầu tư khiến dư luận nghi ngờ về một nghi án "chuyển giá, né thuế". Nguồn: internet
14 năm có mặt tại Việt Nam, chiếm thị phần lớn, liên tục mở rộng sản xuất kinh doanh, nhưng lại chỉ mới có lãi, đó là lý do khiến nghi vấn chuyển giá không phải là không có lý. 

Không khó để tìm thấy những sản phẩm của công ty Nestle trên thị trường, Nestle hiện cũng là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan. Thành công là vậy, nhưng sau 14 năm hoạt động thì chỉ 4 năm là có lãi. Trong khi đó, doanh nghiệp lại tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh bằng việc xây thêm một nhà máy với số vốn đầu tư lên tới 250 triệu USD. Đó là những yếu tố khiến dư luận đặt nghi vấn về dấu hiệu chuyển giá của Nestle.

Lý giải về điều này, đại diện công ty Nestle, ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Truyền thông đối ngoại Công ty TNHH Nestle Việt Nam cho rằng, Nestle đầu tư lớn, cần có thời gian khấu hao, chúng tôi đang có lãi và đang nộp thuế đầy đủ theo nghĩa vụ.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, từ năm 2007 đến nay, công ty Nestle đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 288 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Thuế cũng cho rằng, để xác định được doanh nghiệp có chuyển giá hay không thì không chỉ dựa trên chuyện kinh doanh lỗ lãi của doanh nghiệp, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Chưa thể có nhận định về nghi vấn chuyển giá ở các doanh nghiệp FDI như Nestle, nhưng đại diện Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế đang có chiến dịch đẩy mạnh thanh kiểm tra để ngăn chặn các hoạt động chuyển giá, trốn thuế của các doanh nghiệp FDI như bức xúc của dư luận trong thời gian qua. Vị đại diện này cũng cho biết, bước đầu chiến dịch này đang phát huy hiệu quả khi số thuế truy thu từ hoạt động chuyển giá của một doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực bất động sản lên tới hàng chục triệu USD. Sắp tới, ngành thuế sẽ tập trung chống chuyển giá trong lĩnh vực đồ ăn uống, da giày.