Ông chủ D&G bị phạt 13 triệu USD vì trốn thuế

Theo vnexpress.net

Hai nhà thiết kế lừng danh của hãng Dolce & Gabbana vừa bị tuyên án 20 tháng tù treo mỗi người và buộc nộp phạt khoản tiền do trốn thuế lên tới 13,4 triệu USD.

Ông chủ D&G bị phạt 13 triệu USD vì trốn thuế
Ngoài nộp phạt, hai ông chủ nổi tiếng của Dolce & Gabbana còn phải chịu án tù treo 20 tháng. Nguồn: Internet
Trong phiên tòa xét xử tại Italy giữa tuần qua, hai nhà thiết kế danh tiếng của hãng thời trang cao cấp Dolce & Gabbana đã không có mặt và cho rằng mọi cáo buộc trốn thuế là vô căn cứ. Massimo Dinoia, một trong những luật sư biện hộ khẳng định thân chủ của mình sẽ làm đơn kháng cáo.

Trước đó, một công tố viên tại Italy có tên Gaetano Ruta từng đề xuất mức phạt tù lên tới 2,5 năm. Đồng thời thẩm phán cũng yêu cầu hai nhà thiết kế phải nộp 10 triệu euro, tương đương 13,4 triệu USD để khắc phục hậu quả nhưng được trả góp, mỗi lần 500.000 euro.

Các vụ lùm xùm kiện cáo dấy lên từ năm 2008 khi cơ quan quản lý ra sức trấn áp tệ trốn thuế do cuộc khủng hoàng tài chính xuất hiện ở Italia. Dolce & Gabbana là một trong số ít các cuộc thử nghiệm điều tra của Chính phủ đối với những doanh nghiệp lớn.

Thẩm phán cho rằng, hai ông chủ của hãng đã bán thương hiệu cho một công ty cổ phần có tên Gado ở Luxembourg hồi năm 2004 nhằm tránh khai báo thuế trên tiền bản quyền, trị giá lên tới 1,3 tỷ USD. Theo một công tố viên khác có tên Laura Pedio, Gado chỉ là một cái vỏ và không có ban điều hành để ra quyết định về tài chính. Đây thực chất là một trạm trung chuyển, nhằm giúp các ông chủ của Dolce & Gabbana chịu thuế thấp hơn tại Luxembourg, Pedio nói

Cả ba luật sư biện hộ của Dolce & Gabbana đều cho rằng bản án là quá nặng nề và sẽ kiên quyết kháng cáo đến cùng. Dù vậy, hai ông chủ này vẫn phải đối mặt với hóa đơn thuế lên tới hơn 400 triệu euro nếu kết luận bản án có hiệu lực. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu thời trang của họ, một trong số các luật sư nhấn mạnh.

Hồi cuối năm 2012, Dolce & Gabbana từng bị đưa ra tòa do cáo buộc trốn thuế sau 4 năm điều tra. Tuy nhiên, hai nhà thiết kế phủ nhận mọi cáo buộc và không ra mặt, chỉ cử luật sư đại diện tham dự.

Trước công chúng, hai nhà thiết kế này cũng một mực khẳng định mình vô tội. Dolce & Gabbana thành lập vào năm 1985 tại Milan và đến năm 1990 đã phổ biến khắp thế giới.

Năm 2011, doanh thu của hãng lên tới 1,5 tỷ euro. Công ty có trên 3.000 nhân viên và 250 cửa hàng ở khắp nơi trên thế giới. Theo dữ liệu của Bloomberg, giá trị của Dolce & Gabbana hiện là 5,3 tỷ USD.

Sự thành công của Dolce & Gabbana phần lớn nhờ những bộ váy gợi cảm cùng những thiết kế táo bạo được các ngôi sao nổi tiếng thế giới như Kylie Minogue, Kate Moss hay Bryan Ferry ưa thích. Độ giàu của Dolce & Gabbana còn thể hiện khi họ tổ chức sinh nhật cho ca sĩ Madonna với tư cách một người bạn và đối tác tại biệt thự riêng ở Portofino, Italia.