TP. Hồ Chí Minh

Phát hiện cơ sở “hô biến” thịt heo thành thịt bò bằng hóa chất

Theo dantri.com.vn

Hơn 100 kg heo được ngâm trong hóa chất để “hô biến” thành thịt bò đã bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ. Nhân viên cơ sở vi phạm thừa nhận đã ướp thịt heo trong một loại hóa chất được mua với giá 25.000 đồng/kg ở chợ Kim Biên.

Thịt đang được tẩm ướp hóa chất để "hô biến" thành thịt bò.
Thịt đang được tẩm ướp hóa chất để "hô biến" thành thịt bò.

Sáng 3/2, Chi cục Thú y TP.HCM bất ngờ ập vào kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm trên đường Lê Văn Sỹ (phường 13, quận 3) phát hiện nhiều bịch đựng thịt heo để dưới đất và một số thau đựng thịt heo đã xắt nhỏ. Nghiêm trọng hơn, nhân viên thú y còn tìm thấy hàng chục kg thịt heo được ngâm trong dung dịch đỏ au, bốc mùi khó chịu.

Cụ thể, đoàn kiểm tra phát hiện khoảng 2 tấn thịt heo nái đựng trong tủ đông và bên ngoài chuẩn bị sơ chế. Hơn 1 tấn kg thịt heo chưa ngâm, 110 kg thịt đang ngâm trong các thau hóa chất hòa lẫn với huyết bò và hơn 755 kg thịt heo đã được “hô biến” thành thịt bò thành phẩm.

Ngoài ra, Chi cục còn phát hiện 1,7 kg bột màu trắng không rõ nguồn gốc. Nhân viên công ty cho biết số bột này được mua ở chợ Kim Biên (TP.HCM) với giá 25.000 đồng/kg.

Làm việc với cơ quan chức năng, cơ sở chế biến thịt heo này thừa nhận đã mua nguồn thịt heo từ tỉnh Đồng Nai và không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Sau đó, nhân viên cơ sở sẽ ngâm thịt heo trong hóa chất để biến thành thịt bò đem bỏ mối cho nhiều điểm tiêu thụ. Chủ yếu là các quán phở trên địa bàn quận 3, Tân Bình và Phú Nhuận…với giá từ 130.000 đồng - 140.000 đồng/kg.

Các nhân viên cũng thừa nhận đã ướp thịt heo trong một loại hóa chất được mua từ chợ Kim Biên với giá 25.000 đồng/kg.

Trước những sai phạm quá rõ ràng, chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm này đã làm đơn xin tiêu hủy toàn bộ số hàng trên. Hiện Chi cục đã lấy mẫu thịt sai phạm và hóa chất mang xét nghiệm để có cơ sở đề xuất UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường và Chi cục Thú y (huyện Hóc Môn) tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở số 5/4 ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn do bà Nguyễn Thị Thạnh làm chủ.

Lực lượng chức năng phát hiện hàng chục thùng cát tông chứa gần 3 tấn thịt trâu có xuất xứ từ Ấn Độ được nhập từ Công ty TNHH MTV Phú Thạch Nguyễn và Công ty TNHH SX-TM-DV Thiên Bút (cả 2 công ty đều có trụ sở ở quận Tân Phú).

Tại hiện trường lực lượng chức năng đã lập biên bản và thu giữ gần 3 tấn thịt nguyên liệu và thành phẩm gồm: 74 thùng thịt trâu nguyên liệu với trọng lượng 1.332 kg đang rã đông, 1 tấn thịt đã rã đông và tẩm ướp thành thịt bò, cùng gần 500 kg thịt đã rã đông chuẩn bị tẩm ướp hóa chất.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tạm giữ tang vật là 2 bịch hóa chất màu trắng dùng để “hô biến” thịt trâu thành thịt bò. Theo khai nhận của chủ cơ sở, sau khi “chế” thịt trâu thành thịt bò sẽ được các đầu nậu đến lấy bỏ mối cho các quán nhậu, quán ăn trên địa bàn thành phố.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và tịch thu toàn bộ tang vật để mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.