Phát hiện gần 4 tấn vảy tê tê ở cảng Cát Lái

Nguyễn Trường

Ngày 27/4, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục hải quan TP. Hồ Chí Minh) phát hiện 4 container có dấu hiệu nghi vấn nhập vào cảng Cát Lái, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh phát hiện gần 4 tấn vảy tê tê.

Tang vật gần 4 tấn nghi vảy tê tê. Ảnh HQ
Tang vật gần 4 tấn nghi vảy tê tê. Ảnh HQ
Đơn vị này cho biết đã phối hợp cùng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Công an TP. Hồ Chí Minh kiểm tra, soi chiếu lô hàng trên. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện bên trong các container chứa nhiều tấn vảy tê tê được cất giấu trong các bao tải, ngụy trang bên ngoài bằng các khúc gỗ. Tổng số lô hàng bị thu giữ lên đến 210 bao tải, gần 4 tấn vảy tê tê.

Qua các nguồn tin tình báo thu thập được và đúc kết kinh nghiệm từ các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa là sản phẩm từ động vật hoang bị phát hiện tại Cảng Cát Lái từ tháng 10/2016 đến nay. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 đã chủ động rà soát phát hiện 02 container xuất đi từ Congo có dấu hiệu nghi vấn và tổ chức giám sát, soi chiếu ngay khi cập cảng.

Phát hiện gần 4 tấn vảy tê tê ở cảng Cát Lái  - Ảnh 1
Những container xuất xứ từ Congo có dấu hiệu nghi vấn đưa vào máy soi chiếu. Ảnh HQ
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, cơ quan hải quan cùng các lực lượng chức  năng đã tổ chức khám xét thực tế, phát hiện gần 4 tấn vảy tê tê được cất giấu, chèn trong các khúc gỗ hộp. Để có được số lượng vảy tê tê này, phải có đến hàng chục ngàn con tê tê bị giết hại. Trị giá hàng vi phạm ước tính hơn 30 tỷ đồng.
Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết tê tê là động vật hoang dã đặc biệt quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, nằm trong danh mục bị cấm kinh doanh, buôn bán. Các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng các ngày cao điểm nghỉ lễ, ngụy trang các mặt hàng này một cách tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng.
Chủ số lô hàng trên của một công ty đóng trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Cơ quan chức năng sẽ kiểm đếm, giám định lô hàng, khi có kết quả cuối cùng sẽ ra quyết định khởi tố vụ án.