Phát hiện thủ đoạn tuồn hàng đã hoàn thuế vào nội địa

Theo Lê Thu/baohaiquan.vn

Sau khi được hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) hơn 64 triệu đồng từ chiếc đồng Rolex mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh, một nữ Việt kiều Mỹ đã tuồn trở lại thị trường nội địa hòng gian lận thuế.

 Nữ Việt kiều kí vào biên bản vi phạm. Nguồn: baohaiquan.vn
Nữ Việt kiều kí vào biên bản vi phạm. Nguồn: baohaiquan.vn

Tiếp tục thực hiện kế hoạch trọng điểm về phòng, chống gian lận hoàn thuế Giá trị gia tăng đối với khách xuất cảnh, ngày 9/8/2015 Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vừa phát hiện hành khách nữ Việt kiều N.N, 36 tuổi, quốc tịch Mỹ lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT cho khách xuất cảnh để gian lận thuế, mặt hàng là đồng hồ hàng hiệu ROLEX trị giá hơn 830 triệu đồng, số tiền được hoàn thuế hơn 64 triệu đồng.

Sau khi làm thủ tục xuất cảnh đi Seoul- Hàn Quốc, nữ hành khách N.N đã làm thủ tục hoàn thuế và được cơ quan Hải quan hoàn thuế theo đúng quy định. Sau đó đối tượng này đã tuồn hàng hóa này cho một đối tượng khác để mang trở lại nội địa.

Tuy nhiên, thủ đoạn của đối tượng đã không qua mặt được các cán bộ hải quan. Các trinh sát Hải quan đã bí mật theo dõi và kiểm tra đột xuất khi đối tượng N.N chuẩn bị lên máy bay.

Lúc này, đối tượng N.N đã không xuất trình được hàng hóa trên và số tiền thuế đã được hoàn theo yêu cầu của cơ quan chức năng và thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật cuả mình.

Cơ quan Hải quan đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với đối tượng N.N và tạm giữ hàng hóa để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, vào ngày 12/7/2015, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã phát hiện nam hành khách N.D.V, Việt kiều, quốc tịch Mỹ, gian lận hoàn thuế GTGT với số tiền hơn 48 triệu đồng khi đưa trở lại nội địa lô hàng thời trang hiệu Hermet gồm mặt hàng là túi xách, bóp, nón, dây nịt, cà vạt… trị giá hơn 600 triệu đồng sau khi đã làm thủ tục xuất cảnh đi Malaysia.

Trong vụ việc này, cơ quan Hải quan đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh mở rộng tất cả các hóa đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hải quan hoàn thuế mà đối tượng N.D.V sử dụng để hoàn thuế giá trị gia tăng với tổng số thuế tiền VAT được hoàn hơn 2,2 tỷ đồng.