Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh:

Phát hiện và bắt giữ 108 vụ gian lận thương mại trong 8 tháng năm 2017

PV.

Tính đến 31/08/2017, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã bắt giữ và lập biên bản 1.082 vụ vi phạm với số tiền phạt là 2.989 triệu đồng, trong đó, có 16 vụ buôn lậu vận chuyển trái phép, 108 vụ gian lận thương mại, 1 vụ ma tuý - chất gây nghiện, 5 vụ vũ khí - công cụ hỗ trợ, 909 vụ vi phạm thủ tục hải quan, 43 vụ vi phạm khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Đó là thông tin được biết tại buổi làm việc của đoàn công tác của Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sáng ngày 13/9/2017, để nắm bắt tiến độ kết quả thực hiện chuyên đề và xử lý một số vụ việc phức tạp, kéo dài.
Theo đó, trong thời gian gần đây, lợi dụng cơ chế thông thoáng về chính sách hàng quá cảnh, hàng tạm nhập – tái xuất, cơ quan Hải quan nhận thấy có hiện tượng doanh nghiệp chỉ khai báo tên hàng đại diện khi làm thủ tục hải quan, không khai những mặt hàng khác có trong lô hàng (trong đó có thể có hàng cấm nhập khẩu, hàng nhập khẩu có điều kiện, hàng có thuế suất cao).
Cụ thể, ban đầu doanh nghiệp khai tên người nhận hàng tại Việt Nam, tuy nhiên, khi bị các cơ quan chức năng phát hiện có nghi vấn hoặc phối hợp kiểm tra thì doanh nghiệp điều chỉnh manifest với tên hàng, người nhận hàng là phía Campuchia và làm thủ tục hải quan theo loại hình hàng quá cảnh.
Trong quá trình vận chuyển lô hàng quá cảnh, doanh nghiệp có thể rút hàng ra tiêu thụ tại Việt Nam, hoặc thẩm lậu ngược về Việt Nam qua đường mòn biên giới, vừa qua đã có trường hợp bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ.
Thêm vào đó, hiện nay các đối tượng còn chuyển qua tổ chức buôn lậu, vận chuyển trái phép theo các phương thức nhỏ lẻ, thủ đoạn tinh vi hơn.
Tại các địa bàn trọng điểm, tuyến trọng điểm thuộc cảng biển, cảng hàng không quốc tế, vẫn đang diễn ra tình trạng các đối tượng lợi dụng cơ chế chính sách thông quan qua việc phân luồng tự động để buôn lậu hàng hóa có giá trị cao, xuất nhập khẩu hàng cấm, hàng có điều kiện; tạo ra sự dịch chuyển hàng hóa về các địa bàn lân cận - là những nơi chưa có điều kiện máy móc, trang thiết bị chưa đầy đủ, lạc hậu việc quản lý còn lỏng lẻo - nhằm thoát khỏi sự tầm soát của cơ quan hải quan.
Điều này sẽ ảnh hưởng đến số thu ngân sách của đơn vị, làm cho môi trường hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng hóa trong nước gặp nhiều khó khăn; gây hại cho sức khỏe, tính mạng con người, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và an toàn xã hội; và đặc biệt là tình hình các doanh nghiệp lợi dụng hình thức hàng tạm nhập - tái xuất, hàng quá cảnh để tiến hành buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa.
Trước tình hình đó, trong thời gian tới, Cục  Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Thêm vào đó, xác định yếu tố con người là quyết định, do vậy công tác giáo dục chính trị tư tưởng hiện được quan tâm trong cán bộ công chức nói chung và lực lượng kiểm soát trong hoạt động đấu tranh chống buôn lậu nói riêng.
Đẩy mạnh công tác thu thập, xử lý thông tin chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ, hành vi buôn lậu vận chuyển trái phép tiền chất cũng như các chất ma túy qua các tuyến trọng điểm như Sân bay, Bưu điện…
Tăng cường công tác tuần tra nắm tình hình, thu thập thông tin phát hiện các đối tượng mới phát sinh tại địa bàn để bổ sung vào danh sách trọng điểm. Đẩy mạnh công tác thu thập xử lý thông tin, quản lý rủi ro, thực thi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông, cảng biển, sân bay, chuyển phát nhanh. Thu thập thông tin về hàng hoá loại hình gia công, đầu tư; tại các khu chế xuất, khu Công nghệ cao.
Giám sát thực thi về sở hữu trí tuệ, đấu tranh chống hàng giả, gian lận xuất xứ, gian lận giá…Tiếp tục tăng cường đấu tranh với hiện tượng giả mạo hồ sơ, chứng từ để làm thủ tục hải quan; giả hồ sơ chứng từ để đưa hàng ra khỏi khu vực giám sát hải quan. Ngăn chặn kịp thời hàng hóa chuyển khẩu, chuyển cảng, quá cảnh không có giấy phép; sai khai báo …
Đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan đối với các doanh nghiệp trọng điểm, mặt hàng trọng điểm. Chủ động phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm có thể xảy ra.