Long An:

Phát hiện và xử lí 1.250 vụ kinh doanh, vận chuyển hàng lậu

Theo baohaiquan.vn

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An, trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện kiểm tra 6.326 vụ, trong đó phát hiện 2.302 vụ vi phạm.

Vận chuyển đường cát nhập lậu tại khu vực cánh gà CKQT Bình Hiệp, Long An.
Vận chuyển đường cát nhập lậu tại khu vực cánh gà CKQT Bình Hiệp, Long An.

Thống kê của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An cho biết, trong 2.302 vụ vi phạm bị phát hiện, các vụ vi phạm về kinh doanh và vận chuyển hàng lậu chiếm đa số với 1.250 vụ. Số hàng hóa nhập lậu và phương tiện vận chuyển bị tạm giữ, tịch thu gồm trên 1,1 triệu bao thuốc lá ngoại, trên 577.000 kg đường cát; 315 bộ máy điều hòa đã qua sử dụng, 640 xe gắn máy, 111 chiếc xe ô tô.

Theo nhận định của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An, từ đầu năm đến nay tình hình buôn lậu trên các tuyến biên giới và địa bàn của tỉnh tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Không chỉ gia tăng về số lượng các vụ việc, hành vi thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, mức độ vi phạm nghiêm trọng hơn.

Hàng hóa nhập lậu qua biên giới chủ yếu là thuốc lá điếu và đường cát được các đối tượng tập kết tại Campuchia rồi thuê người mang vác qua biên giới theo các đường mòn, lối mở, chờ khi có cơ hội thuận lợi hoặc đêm khuya, sử dụng xuồng máy, công suất lớn vận chuyển sâu vào nội địa. Ngoài mặt hàng thuốc lá điếu và đường cát, thời gian gần đây mặt hàng điện máy, điện lạnh, hàng gia dụng... (đã qua sử dụng) được các đối tượng buôn lậu nhập lậu qua biên giới của tỉnh cũng có chiều hướng gia tăng.

Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu thường giấu hàng trong các loại phương tiện chở hàng cồng kềnh, sử dụng xe ô tô loại 4 đến 7 chỗ ngồi để vận chuyển thuốc lá với thủ đoạn và hành vi rất liều lĩnh gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Tương tự, đối với mặt hàng đường cát cũng thường được vận chuyển bằng xe tải từ 5 đến 15 tấn và sử dụng hóa đơn chứng từ bán hàng thanh lý của cơ quan chức năng hoặc sang bao có nhãn hiệu hàng hóa sản xuất trong nước để đối phó với cơ quan chức năng khi kiểm tra, bắt giữ.

Trong 6 tháng đầu năm các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện điều tra, khởi tố 10 vụ với 23 bị can về hành vi kinh doanh và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.