Phát hiện và xử lý gần 90.000 vụ buôn lậu trong 6 tháng đầu năm

Theo vnexpress.net

Số vụ phát hiện ít hơn so với cùng kỳ, tuy nhiên, Ban chỉ đạo 389 cho rằng hoạt động buôn lậu, gian lận thực tế chưa giảm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (389) cho biết, 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hơn 88.500 vụ việc vi phạm. Thu nộp ngân sách từ tiền xử phạt vi phạm, bán hàng tịch thu, công tác thanh, kiểm tra truy thu thuế đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ, khởi tố gần 1.200 vụ việc. 

Số vụ phát hiện ít hơn so với cùng kỳ, tuy nhiên, đại diện Ban chỉ đạo 389 cho rằng hoạt động buôn lậu, gian lận chưa giảm mà đang diễn biến phức tạp hơn. Các đối tượng ngày càng có nhiều mánh khóe luồn lách cơ quan chức năng. 

"Ví dụ trước đây hàng nhập để kinh doanh sẽ thuộc nhóm phải chịu quản lý. Giờ các đối tượng này chuyển sang dạng quá cảnh và trung chuyển để né cơ quan chức năng, sau đó tuồn hàng ra ngoài để bán, rồi đưa hàng khác vào container", đại diện Ban chỉ đạo 389 nói và cho hay, bằng cách này một số đơn vị nhập lậu hàng trăm chiếc điện thoại iPhone. Dù container hàng đã được cơ quan hải quan kẹp chì để quản lý nhưng đối tượng buôn lậu vẫn tháo ốc vít rồi tuồn hàng ra bán ngoài thị trường, sau đó đưa kem đánh răng vào container để chở sang nước bạn.  

Các mặt hàng có giá trị kinh tế lớn thì thường được vận chuyển tại các cảng hàng không, bưu điện quốc tế. Mặt hàng vi phạm chủ yếu là hàng cấm, gọn nhẹ, dễ cất giấu và đắt đỏ như ma túy, sản phẩm của động vật hoang dã, ngoại tệ, thời trang cao cấp...