Hải Phòng:

Phát hiện vi phạm qua máy soi tăng 40%

Theo baohaiquan.vn

Từ đầu năm đến nay số vụ vi phạm được Hải quan Hải Phòng phát hiện qua hệ thống máy soi container tăng 40% so với cùng kỳ 2014.

 Hệ thống máy soi di động (Hải quan Hải Phòng) soi chiếu hàng hóa XNK. Nguồn: T.Bình/baohaiquan.vn
Hệ thống máy soi di động (Hải quan Hải Phòng) soi chiếu hàng hóa XNK. Nguồn: T.Bình/baohaiquan.vn

Tổng số container được kiểm tra qua máy soi đến hết tháng 10-2015đạt 21.368 container. Như vậy số lượng soi chiếu trung bình là 91 container/ngày làm việc (hàng xuất khẩu 6 container, hàng nhập khẩu 85 container), trong đó máy soi cố định đạt 54 container/ngày, máy soi di động đạt 37 container/ngày.

Trong đó số lượng mở kiểm tra sau khi soi chiếu là 832 container, số tờ khai phát hiện vi phạm là 100 tờ khaivới 213 container.

So với năm 2014, tổng số container kiểm tra qua máy soi tăng 39,34%, số vụ vi phạm tăng 40%.

Từ kết quả soi chiếu, Hải quan Hải Phòng đã xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm tổng số tiền phạt 915,6 triệu đồng. Đồng thời điều chỉnh tăng thuế thêm 2,347 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Đội máy soi container (Phòng Quản lý rủi ro) các vụ việc vi phạm do đơn vị phát hiện chủ yếu liên quan đến các hành vi gian lận thương mại như khai sai tên hàng; khai gian về trọng lượng…

Hải quan Hải Phòng dự báo hết năm 2015, tổng số lượng container soi chiếu đạt khoảng 26.000 container.

Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, việc sử dụng hiệu quả máy soi container không chỉ kịp thời phát hiện các vụvi phạm pháp luật về hải quan mà còn là biện pháp để đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.