Cục Hải quan TP. Hà Nội:

Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Phương

Trước diễn biến tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa thuộc địa bàn quản lý của Cục Hải quan TP. Hà Nội trong thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, Hải quan Hà Nội đã triển khai các biện pháp tăng cường công tác chống buôn lậu gian lận thương mại. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm, Cục sẽ tăng cường lực lượng siết chặt toàn tuyến tại các điểm nóng về buôn lậu.

Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện và thu giữ 2,5 tấn thảo mộc khô chứa chất ma tuý (ngày 6/7/2016). Ảnh: Văn Trường
Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện và thu giữ 2,5 tấn thảo mộc khô chứa chất ma tuý (ngày 6/7/2016). Ảnh: Văn Trường

Nỗ lực chống buôn lậu

Trong thời gian vừa qua, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng kiểm soát hải quan nắm vững diễn biến tình hình các địa bàn trọng điểm; xây dựng các kế hoạch, phương án đấu tranh; áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; xác lập, đấu tranh thành công nhiều chuyên án, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc phức tạp, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chống thất thu ngân sách.

Bằng nhiều việc làm và hành động cụ thể, Cục Hải quan Hà Nội đã khẩn trương củng cố lực lượng làm công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo hướng tập trung, chuyên sâu, phân định rõ trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, công chức tiếp tay, dung túng hoặc có biểu hiện tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Cục đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát tại các cảng, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh; nhất là công tác kiểm tra chống gian lận về định mức tiêu hao nguyên phụ liệu nhập gia công sản xuất xuất khẩu; chống các hành vi tự ý tiêu thụ nguyên phụ liệu nhập gia công, nhập sản xuất, máy móc thiết bị nhập đầu tư để trốn thuế…

Thêm vào đó, Cục Hải quan cũng chủ động liên hệ các lực lượng chức năng trên địa bàn như Công an, Quản lý thị trường... theo dõi, nắm bắt thông tin về tình hình bắt giữ, xử lý của các lực lượng có liên quan đối với các trường hợp tiêu thụ nội địa trái phép hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu, đặc biệt là các nguyên phụ liệu nhập khẩu theo loại hình gia công và sản xuất xuất khẩu để có biện pháp xử lý kịp thời.

Với các biện pháp cụ thể như trên, từ đầu năm đến tháng 8/2016, tổng số vụ vi phạm Cục Hải quan Hà Nội phát hiện là 712 vụ, tăng 49 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, số vụ buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới là 12 vụ, tăng 4 vụ; số vụ vi phạm hành chính là 694 vụ, tăng 45 vụ; số vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy là 6 vụ.

Điển hình nhất trong số đó là vụ phát hiện, thu giữ 2,5 tấn lá thảo mộc khô có chứa chất ma túy cực độc trong danh mục cấm vận chuyển xuyên quốc gia vận chuyển qua đường hàng không, chuyển phát nhanh (từ tháng 3 đến tháng 6/2016).

Tăng cường chống buôn lậu cuối năm

Trong tình hình hiện nay, tội phạm về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, với thủ đoạn tinh vi và gắn với tệ nạn tham nhũng, làm thất thu ngân sách, thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh và hội nhập quốc tế...

Để tiếp tục đấu tranh và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tập trung đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại trên toàn tuyến.

Đặc biệt, tuyến đường hàng không là tuyến trọng điểm buôn lậu, vì vậy, 4 chi cục hải quan thường xuyên làm thủ tục cho hàng hóa vận chuyển đường hàng không gồm: Nội Bài, Chuyển phát nhanh, Gia Thụy, Bắc Hà Nội cần chú trọng tới công tác chống buôn lậu, nhất là các mặt hàng là hóa chất, tiền chất ma túy, ma túy và các loại tân dược có tính chất gây nghiện, vũ khí, chất nổ, vật liệu nổ, văn hóa phẩm có nội dung xấu, hàng giả, hàng có thuế suất cao...

Đề ra giải pháp đối với công tác phòng chống buôn lậu, gian lậnthương mại trong những tháng cuối năm 2016, Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ siết chặt đội hình toàn tuyến, chủ động phòng ngừa và có biện pháp xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về thương mại; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, qua đó, góp phần bình ổn giá cả, ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích của các đơn vị sản xuất, kinh doanh hợp pháp và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Cục phân định rõ trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, công chức tiếp tay, dung túng hoặc có biểu hiện tiêu cực khác trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo nội bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công tác. 

Đồng thời, Cục quán triệt tới các đội công tác, cán bộ, công chức tại các chi cục chấp hành nghiêm túc các quy trình nghiệp vụ hải quan (quy trình xác định trị giá tính thuế, quy trình xác định mã số tính thuế, quy trình phúc tập hồ sơ, quy trình quản lý rủi ro).

Ngoài ra, Cục đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, thanh tra về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, điều kiện sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc diện quản lý chuyên ngành; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất cảnh…

Phát huy những thành tích đã đạt được trong công tác buôn lậu, gian lận thương mại, Cục Hải quan TP. Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hoàn thành tốt các mặt công tác khác, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao cho năm 2016./.