Sẽ khởi kiện 150 doanh nghiệp “trốn” bảo hiểm xã hội

Theo daibieunhandan.vn

Với việc đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng; giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT); cũng như thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động... trong hai tháng đầu năm, hàng chục triệu người tham gia BHXH đã được hưởng đúng, đủ quyền lợi của mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo BHXH Việt Nam, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên được giao, toàn ngành tập trung triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP, Nghị quyết số 64/NQ-CP, Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ; xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 100/NQ-CP, Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP; tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH; xây dựng và ban hành chương trình công tác trọng tâm, kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2017; xây dựng dự toán giao cho các địa phương, chỉ đạo tập trung thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ ngay từ tháng đầu tiên; ban hành kế hoạch nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Nhờ đó, trong 2 tháng đầu năm, toàn ngành thu 33.371 tỷ đồng, đạt 11,8% so với dự kiến kế hoạch, tăng 7.539 tỉ đồng (28%) so với cùng kỳ năm 2016; trong đó thu BHXH bắt buộc 22.992 tỷ đồng; thu BHXH tự nguyện 130 tỷ đồng; thu bảo hiểm thất nghiệp 1.830 tỷ đồng; thu BHYT 8.419 tỷ đồng.

Hiện nay, có 13 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; bảo hiểm tự nguyện là 11,2 triệu người; BHXH tự nguyện là 225.000 người; BHYT là 76,1 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 82% dân số; giải quyết chế độ BHXH cho 1,09 triệu lượt người.

Ngoài ra, các cơ quan bảo hiểm còn phối hợp giải quyết cho 155,3 nghìn lượt người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho 22,8 triệu lượt người, tăng 1,5 triệu lượt người so với cùng kỳ năm 2016…

Đồng thời, với việc triển khai quy chế phối hợp hoạt động với cơ quan thuế đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cũng như giảm nợ đọng… Tuy nhiên, theo đánh giá, thông tin được chia sẻ, cung cấp giữa hai bên đôi lúc chưa kịp thời và thiếu chính xác.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã bỏ trốn, mất tích rất lâu hoặc đã giải thể, phá sản, không còn hoạt động nhưng vẫn để tình trạng đang hoạt động; địa chỉ thay đổi chưa được cập nhật; số liệu còn chênh lệch so với thực tế... đã gây khó khăn trong quá trình tổ chức kiểm tra, khai thác lao động và công tác thống kê báo cáo.

Từ thực tế đó, tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của BHXH Việt Nam, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động - Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Lê Đình Quảng cho biết, hiện nay Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận 1.150 vụ hồ sơ doanh nghiệp nợ đóng BHXH do ngành BHXH cung cấp.

Theo ông Quảng, dự kiến trong thời gian tới sẽ khởi kiện tổng cộng 150 doanh nghiệp. Số hồ sơ còn lại, Liên đoàn lao động các địa phương có văn bản thông báo yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ đúng thời hạn, nếu không sẽ khởi kiện.