Sẽ phạt nặng chủ đầu tư chây ỳ nợ sổ đỏ

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Đây là thông tin được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 vừa được tổ chức tại Hà Nội.

 Sẽ phạt nặng chủ đầu tư chây ỳ nợ sổ đỏ
76.000 căn hộ còn nợ sổ đỏ tại khu vực Hà Nội. Nguồn: internet

259 tổ chức, cá nhân bị xử phạt

Theo thông tin từ Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn ngành đã xử phạt vi phạm hành chính 259 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực môi trường bị phạt hơn 25,5 tỷ đồng, lĩnh vực khoáng sản xử phạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Vũ Tuấn Anh cho biết, để “xóa” các vụ việc vi phạm liên quan đến tài nguyên và môi trường, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã tiến hành 14 cuộc thanh, kiểm tra trên diện rộng việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại các khu công nghiệp trên cả nước.

Cũng theo ông Tuấn Anh, từ đầu năm đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận 1.711 lượt đơn khiếu nại, tố cáo (bằng 98,3% so với cùng kỳ), trong đó 1.674 đơn thuộc lĩnh vực đất đai (chiếm 97,8%); còn lại 21 đơn thuộc lĩnh vực môi trường và 16 đơn thuộc lĩnh vực khoáng sản.

Qua phân loại, thanh tra Bộ đã phát hiện 1.127 đơn trùng không đủ điều kiện xử lý; 584 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó có 6 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao, 12 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, 91 vụ việc có quyết định giải quyết lần hai, 444 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương...Trong 6 tháng đầu năm, Bộ này cũng tiếp 169 lượt công dân đến khiến nại, tố cáo.

Để lĩnh vực tài nguyên và môi trường ngày càng trong sạch, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị trực thuộc Bộ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phạt nặng chủ đầu tư chây ỳ nợ sổ đỏ

Cũng tại buổi họp báo, giải đáp thắc mắc xung quanh việc 76.000 căn hộ còn nợ sổ đỏ tại khu vực Hà Nội nói riêng và con số thống kê tình hình chậm sổ đỏ của cả nước nói chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Đào Trung Chính cho biết, việc chậm nợ sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là tình trạng chung trong cả nước. Tuy nhiên, qua thanh tra kiểm tra thì Hà Nội là địa phương xảy ra tình trạng nợ nhiều nhất.

Để xảy ra tình trạng này phải kể đến nguyên nhân là do các chủ đầu tư triển khai dự án không đúng với thiết kế, sai với giấy phép. Kể cả bản thân những người mua nhà cũng tự ý sửa chữa sai với thiết kế.

Giải quyết vấn đề nêu trên, ông Đào Trung Chính cho biết, hiện nay, theo Nghị định 43 mới chủ đầu tư buộc phải có trách nhiệm trong việc làm sổ đỏ sẽ đối với những trường mua nhà trong các dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh, sắp tới Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng thanh tra 55 dự án. Trên cơ sở đó sẽ có phương án xử lý thích đáng, nghiêm khắc, trong đó sẽ xử phạt hành chính thật nặng đối với trường hợp chủ đầu tư chây ỳ nợ sổ đỏ.