Sử dụng chất cấm trong nông nghiệp sẽ được xử lý nghiêm

PV.

Trong năm 2017, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) sẽ tiến hành tập trung kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý nghiêm những vụ việc sử dụng chất cấm, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất cải tạo môi trường ngoài danh mục, thuốc kháng sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Yếu tố đầu vào không bảo đảm chất lượng sẽ gây thiệt hại kép. Thứ nhất là gây thiệt hại cho việc canh tác của bà con nông dân. Thứ hai là các sản phẩm nông sản không đáp ứng được các quy định về an toàn thực phẩm. Do vậy, các sản phẩm không đáp ứng chất lượng sẽ bị thu hồi, không cho tiếp tục lưu hành, sử dụng trong nông nghiệp”.

Hiện nay Bộ NN&PTNT đang chủ trương xã hội hóa công tác kiểm nghiệm, kiểm định, khảo nghiệm. Đây cũng là một khâu kỹ thuật quan trọng để xác định chất lượng vật tư đầu vào của nông nghiệp.

Ông Tiệp cho rằng, cần có quy trình đánh giá, kiểm tra nội bộ, giám sát cán bộ chặt chẽ tại các đơn vị kiểm nghiệm này. Ngoài ra, cần đẩy mạnh cơ chế tiếp nhận kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, kịp thời phát hiện các sai phạm của cấp dưới để xử lý.

Để chấn chỉnh công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, đầu vào trong nông nghiệp, ông Tiệp cho biết: “Trong năm 2017, Bộ NN&PTNT sẽ tiến hành tập trung kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý nghiêm những vụ việc sử dụng chất cấm, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất cải tạo môi trường ngoài danh mục, thuốc kháng sinh…”.