Tái diễn nạn đánh cắp thông tin ATM

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Nhân viên Agribank Khánh Hòa đến tận nơi kiểm tra, phát hiện một thiết bị dùng để đọc dữ liệu thẻ ATM của khách hàng được gắn ngay trước khe nhận thẻ…

Tái diễn nạn đánh cắp thông tin ATM
Cần cảnh giác khi rút tiền qua ATM. Nguồn: internet

Trên địa bàn miền Trung từng xuất hiện các nhóm tội phạm nước ngoài lừa đảo liên quan đến thẻ ATM. Thời gian gần đây, tình trạng này lại xuất hiện trở lại. Mới đây, qua hệ thống camera theo dõi của Agribank Khánh Hòa, nhân viên chi nhánh phát hiện những hành vi đáng nghi của hai người nước ngoài tại một cây ATM Agribank trên đường Nguyễn Chánh, phường Lộc Thọ (TP. Nha Trang)…

Ngay sau đó các nhân viên Agribank Khánh Hòa đến tận nơi kiểm tra, phát hiện một thiết bị dùng để đọc dữ liệu thẻ ATM của khách hàng được gắn ngay trước khe nhận thẻ. Thiết bị còn lại là một thanh nhựa được gắn bên trong ATM, chứa một camera nhỏ bằng cúc áo, với chức năng ghi lại mã pin của khách hàng khi tiến hành giao dịch…

Nhận định đây là những dấu hiệu của hành vi phạm tội công nghệ cao do người nước ngoài thực hiện, các nhân viên giữ nguyên hiện trường và lập tức báo cho công an Khánh Hòa. Trong khi, cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc, thì cũng qua hệ thống camera, nhân viên của Agribank Khánh Hòa lại phát hiện tại một cây ATM ở đường Biệt Thự (TP. Nha Trang), xuất hiện hai người nước ngoài cũng có những dấu hiệu khả nghi.

Sau đó, lực lượng chức năng liền tổ chức mật phục tại địa điểm này. Đúng như dự đoán, ít giờ sau hai người nước ngoài quay trở lại cây ATM để tháo các thiết bị thì bị công an bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, danh tính hai người nước ngoài gắn các thiết bị điện tử nêu trên nhanh chóng được xác minh là Eduard Kaprelov Nersezov (quốc tịch Bulgaria) và Iulian Dumbarava (quốc tịch Romania).

Tiến hành khám xét nơi ở của hai đối tượng này tại một khách sạn trên đường Phan Bội Châu (TP. Nha Trang), lực lượng công an còn thu được 4 thanh camera gắn nhiều thiết bị điện tử, 2 khe cắm thẻ ATM, 8 thẻ ngân hàng các loại, 3 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay và nhiều đồ vật khác phục vụ việc tháo lắp thiết bị điện tử máy ATM… Đối tượng Eduard Kaprelov Nersezov khai nhận, cuối tháng 1/2014, y được một người sống tại Bulgaria yêu cầu sang TP. Hồ Chí Minh gặp Iulian để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bằng thẻ ATM giả.

Thủ đoạn của các đối tượng này là gắn các thiết bị vào trụ ATM, khi chủ thẻ giao dịch sẽ bị ghi lại thông tin cá nhân. Có được những thông tin này, các đối tượng sẽ sao chép dữ liệu sang thẻ trắng; kết hợp với mật khẩu đã ghi được, rồi sử dụng thẻ ATM giả rút tiền bình thường.

Theo bà Lâm Thị Anh Vân, Phó giám đốc Agribank Khánh Hòa, sau khi xảy ra sự cố Agribank Khánh Hòa đã có văn bản nêu rõ thủ đoạn của các đối tượng, thông báo đến toàn hệ thống nhằm chủ động phòng ngừa những vụ việc tương tự, tránh những thiệt hại cho chủ thẻ. Công an Khánh Hòa cũng đã xử phạt Eduard Kaprelov Nersezov và Iulian Dumbarava 15 triệu đồng.

Đồng thời, áp giải hai đối tượng trên vào TP. Hồ Chí Minh bàn giao cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tiến hành trục xuất khỏi Việt Nam.

Trong thực tế, nếu chỉ lấy được thông tin cá nhân mà không có mã pin thì các đối tượng sẽ không thể rút được tiền của chủ thẻ. Tuy nhiên, hiện nhiều chủ thẻ lại không quan tâm đến việc bảo vệ thông tin mã pin thẻ ATM. Thường sử dụng số CMND, ngày sinh… để làm mã pin, từ đó tạo thuận lợi cho kẻ xấu trục lợi.

Đơn cử như trường hợp của chị N.T.T.T. trú tại phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn (Bình Định). Khi đến nhà một người quen trên đường Hàn Mặc Tử, chị T. đã để quên ví trên xe máy, bên trong có tiền, CMND, thẻ ATM của Vietcombank và một số giấy tờ khác.

Đối tượng Nguyễn Văn Thành trú tại phường Ghềnh Ráng, đi ngang qua “chôm” mất ví. Sau đó y đến cây ATM của Vietcombank, nhập mật khẩu “240687” theo số ngày tháng năm sinh trên CMND của chị T. thì được chấp nhận. Thành đã rút toàn bộ số tiền có trong tài khoản của chị T. là 15 triệu đồng.

Hiện, các ngân hàng thương mại đã và đang tăng cường nhiều biện pháp nhằm đối phó với tội phạm công nghệ cao. Trong đó, có việc ngăn chặn trình trạng đánh cắp thông tin ATM… Tuy nhiên, để bảo vệ tài sản của mình các chủ thẻ cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Khi giao dịch tại các cây ATM, khách hàng cần che chắn bàn phím để không lộ mã pin.

Giám đốc một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP. Đà Nẵng khuyến cáo, khách hàng cần giữ kỹ thẻ, thay đổi mã pin thường xuyên, không đặt mật khẩu là ngày sinh, số CMND. Tốt nhất là nên dùng tay che bàn phím nhập mã pin khi thực hiện giao dịch. Chỉ bằng động tác đơn giản này, chủ thẻ có thể ngăn chặn hành vi quay lén hoặc nhìn trộm...

Đặc biệt, các chủ thẻ nên sử dụng dịch vụ SMS Banking, để nhận được thông báo về số dư tài khoản qua tin nhắn SMS ngay khi có phát sinh giao dịch. Nếu có những thay đổi bất thường thì cần báo ngay cho ngân hàng. Bằng cách này, khách hàng có thể phát hiện kịp thời những giao dịch nghi ngờ để có biện pháp ngăn chặn.

Ngoài ra, khi khách hàng mua vé máy bay, thanh toán qua mạng bằng thẻ ATM, cũng cần chọn những trang website uy tín để tránh bị lấy cắp thông tin…