Tạm dừng cấp phép xuất khẩu cát nhiễm mặn từ các dự án xã hội hoá

PV.

Chiều 7/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về các tình hình khai thác cát, sỏi trái phép đang gây bức xúc dư luận xã hội hiện nay.

Tăng cường quản lý, kiểm tra khai thác cát ở những dòng sông giáp ranh giữa các địa phương. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tăng cường quản lý, kiểm tra khai thác cát ở những dòng sông giáp ranh giữa các địa phương. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại cuộc họp, Văn phòng Chính phủ cho biết: Thời gian qua, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước với diễn biến phức tạp, hoạt động công khai gây bức xúc trong dư luận.

Theo số liệu thống kê, hiện có 80 dự án quy hoạch khoáng sản khác nhau, bao gồm cát và sỏi được UBND cấp tỉnh phê duyệt. Có 108 dự án nạo vét luồng đường thuỷ theo hình thức xã hội hoá có tận thu sản phẩm, trong đó, có 32 dự án đã thu hồi xong, 55 dự án đang triển khai, 21 dự án đã phê duyệt hồ sơ đề xuất, chấp thuận chủ trương, có 506 mỏ cát được cấp giấy phép.

Về các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác cát trên thực tế cho thấy, vi phạm chủ yếu là hoạt động không đúng địa điểm, khai thác vượt số lượng được cấp phép, không thực hiện đầy đủ thủ tục về đánh giá tác động môi trường, không ký quỹ cải tạo và phục hồi môi trường, không giám sát môi trường xung quanh, không thực hiện đầy đủ phương án bảo đảm an toàn giao thông.

Tại các các dự án khơi thông luồng lạch trên cả nước có dấu hiệu lợi dụng việc được cấp phép để khai thác ngoài khu vực, vi phạm về độ sâu, thực hiện không đúng đề án nạo vét đã được phê duyệt, vi phạm về phương tiện khai thác, kê khai không đầy đủ khối lượng khoáng sản tận thu, nộp không đầy đủ tiền cấp quyền và phí tài nguyên với các thủ đoạn khai thác bán trực tiếp cho các tàu, dẫn tới việc các cơ quan chức năng không kiểm soát được số lượng và doanh thu.

Nhằm khắc phục, chấn chỉnh hoạt động khai thác cát, Văn phòng Chính phủ có kiến nghị gửi Chính phủ với đề xuất sau:

Thứ nhất, tạm dừng cấp phép xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu từ các dự án xã hội hoá để nhà đầu tư chủ động trong việc xây dựng kế hoạch nạo vét và sử dụng sản phẩm tận thu.

Thứ hai, tiếp tục tạm dừng cấp phép các dự án xã hội hoá nạo vét tận thu sản phẩm, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dự án đã được cấp phép đang thi công.

Thứ ba, khẩn trương ban hành Nghị định về quy chế quản lý nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải và vùng nước cảng biển, tạo cơ sở pháp lý cụ thể, khắc phục tình trạng lợi dụng các dự án nạo vét để khai thác cát trái phép. Nghiên cứu, sản xuất vật liệu thay thế cát tự nhiên, cũng như ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi các tổ chức, cá nhân sử dụng tiết kiệm tài nguyên hoặc sử dụng các vật liệu thay thế.

Thứ tư, Đồng thời tiến hành rà soát thực hiện thăm dò, khai thác bãi cát lòng sông, điều chỉnh quy hoạch bến bãi tập kết cát của địa phương, bảo đảm phù hợp, quản lý chặt chẽ tài nguyên cát. Quản lý chặt chẽ hoá đơn thuế và hợp thức hoá chứng từ đối với việc mua bán cát sỏi xây dựng. Tăng cường quản lý, kiểm tra khai thác cát ở những dòng sông giáp ranh giữa các địa phương, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Thứ năm, thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra các địa phương trọng điểm, điểm nóng trong hoạt động khai thác trái phép. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong hoạt khai thác cát trái phép. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân, doanh nghiệp chấp hành tốt quy định của Nhà nước.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ: Với đà khai thác hiện nay, nguồn tài nguyên này sẽ sớm cạn kiệt với nhiều hệ lụy làm xói mòn, ảnh hưởng dòng chảy tự nhiên, gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của người dân, mất an ninh trật tự, gây bức xúc với người dân.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các lực lượng chức năng cần sớm mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm khai thác cát trái phép từ ngày 15/3 đến 1/6 nhằm lập lại trật tự hoạt động khai thác cát trong cả nước. Đồng thời, thực hiện rà soát, bổ sung các quy định của pháp luật cho chặt chẽ để xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Các bộ trên cơ sở chức năng của mình cần tạm dừng cấp phép xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu từ các dự án xã hội hoá, nghiên cứu và sản xuất các vật liệu thay thế cát tự nhiên, tiếp tục tạm dừng cấp phép các dự án xã hội hoá để nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền; kiểm soát nghiêm ngặt sản lượng khai thác khoáng sản thực tế của các tổ chức, cá nhân.

Có biện pháp quản lý chặt chẽ hoá đơn thuế đối với việc mua bán cát sỏi, ngăn chặn việc mua bán hoá đơn hoặc hợp thức hoá chứng từ đối với cát sỏi; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức thanh tra, kiểm tra tại các địa phương trọng điểm;

Song song, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân và doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định về khai thác cát sỏi, chủ động phát hiện và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm, tuyên truyền trung thực, khách quan về tình hình khai thác cát trái phép.

Các địa phương cần rà soát, đánh giá việc thăm dò, khai thác cát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các bến bãi, tăng cường kiểm tra khai thác cát sỏi tại những khu vực giáp ranh; nơi nào để xảy ra vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì kiên quyết xử lý người đứng đầu, phát hiện người nào “bảo kê”, tiếp tay, bao che thì tuỳ tính chất mà xử lý nghiêm minh theo quy định.