Tạm giữ 3 container thuốc lá xuất khẩu giả xuất xứ

Theo baohaiquan.vn

3 container thuốc lá xuất khẩu đi Hồng Kông trị giá trên 4,2 tỷ đồng được phát hiện khai sai chỉ dẫn về nguồn gốc xuất xứtrên bao bì đang bị Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 tạm giữ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Lô hàng nêu trên của Công ty TNHH MTV Thuốc lá C.L. Khi làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp khai báo hàng xuất khẩu gồm 3 container thuốc lá nhãn hiệu Master, được đóng trong 2.820 thùng carton, thuế suất thuế xuất khẩu 0%.

Qua thông tin nghi vấn, Đội thủ tục hàng hóa xuất khẩu đã phối hợp với Tổ Kiểm soát Hải quan của chi cục thực hiện kiểm tra, phát hiện hàng hóa đúng khai báo hải quan về tên hàng, số lượng. Tuy nhiên, trên bao bì gói thuốc và tube thuốc đều thể hiện "Made in Armenia".

Theo giải trình của doanh nghiệp, thiết kế bao bì, thùng carton của lô hàng được doanh nghiệp sản xuất theo yêu cầu của người mua và được thể hiện trên hợp đồng ngoại thương.

Cục Hải quan TP.HCM, khoản 3 Điều 5 Nghị định 89/2006/NĐ-CP ngày 30-8-2006 quy định, trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam yêu cầu ghi nhãn hàng hóa theo hợp đồng mua bán hàng hóa và chịu trách nhiệm về yêu cầu của mình thì tổ chức, cá nhân xuất khẩu hàng hóa thực hiện theo hợp đồng với điều kiện những yêu cầu này không làm sai lệch bản chất của hàng hóa, không vi phạm pháp pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước nhập khẩu.

Căn cứ quy định tại Luật Hải quan năm 2014 về những hành vi bị nghiêm cấm và trách nhiệm của người khai hải quan, trường hợp nêu trên doanh nghiệp có lỗi là thực hiện hành vi gian dối trong việc làm thủ tục hải quan cho lô hàng trên.

Căn cứ Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013 của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, trường hợp trên, doanh nghiệp có hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa.

Vụ việc đang được Cục Hải quan TP.HCM trao đổi với Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM để xử lý./.