Tăng cường quản lý thuế lĩnh vực dịch vụ du lịch

Theo baoquangninh.com.vn

(Tài chính) Qua kiểm tra của ngành Thuế thời gian qua cho thấy, các vi phạm phổ biến đối với doanh nghiệp kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn nhằm trốn thuế như: Kê khai không đúng số lượng khách, số lượng phòng đã được khách thuê; kê khai giá thuê phòng thấp hơn giá trị thực tế; gian lận trong kê khai tạm trú cho khách; ngoài ra, các đơn vị này còn có thể kê khai sai, thiếu chính xác một số thủ tục về quản lý hành chính…

Ngành Thuế Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thông tin trực tiếp đến đối tượng người nộp thuế. Nguồn: internet
Ngành Thuế Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thông tin trực tiếp đến đối tượng người nộp thuế. Nguồn: internet

Các vi phạm này không chỉ khiến ngân sách địa phương thất thu một khoản không nhỏ mà còn góp phần xây dựng hình ảnh du lịch địa phương thiếu tính chuyên nghiệp; tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để từng bước thay đổi nhận thức của các hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch nói chung, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật thuế cho các đối tượng này. Cụ thể, trong tháng 4, chúng tôi đã tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách pháp luật thuế mới đối với người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà hàng.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp phổ biến đến hơn 300 cán bộ kế toán, chủ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà hàng một số điểm mới về chính sách thuế Giá trị gia tăng (GTGT), các quy định về chứng từ hoá đơn hợp lý, hợp lệ; phổ biến một số điểm mới trong Thông tư 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT; Nghị định 209/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế GTGT; Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2014.

Đây đều là những nội dung căn bản về pháp luật thuế mới mà người nộp thuế cần nắm vững và thực hiện. Trong đó, nhấn mạnh các điểm mới tại Thông tư 219 hướng dẫn về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ, hoàn thuế và nơi nộp thuế GTGT; đối tượng chịu thuế; người nộp thuế; các trường hợp không phải kê khai tính nộp thuế GTGT; căn cứ tính thuế; giá tính thuế; nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào; đối tượng và trường hợp được hoàn thuế GTGT; điều kiện và thủ tục hoàn thuế GTGT.

Bên cạnh đó, cán bộ Cục Thuế tỉnh cũng đã tiếp tục phổ biến cho các đối tượng về Nghị định 04/2014/NĐ-CP quy định đối với tổ chức kinh doanh có nhu cầu tự in hoá đơn để sử dụng; trường hợp các doanh nghiệp đang sử dụng hoá đơn tự in có hành vi vi phạm về hoá đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế hoặc doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế...

Nhằm gia tăng các biện pháp quản lý, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, hoạt động vận chuyển và lưu trú khách tham quan trên Vịnh Hạ Long, mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định số 769/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, giá, điều kiện kinh doanh đối với hoạt động dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng. Thời gian tiến hành kiểm tra từ tháng 5 đến tháng 12/2014.

Theo đó, nhiệm vụ của đoàn kiểm tra là kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực thuế, giá, điều kiện kinh doanh đối với hoạt động du lịch, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển khách tham quan và lưu trú trên Vịnh Hạ Long; xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm. Trường hợp vượt quá thẩm quyền sẽ báo cáo UBND tỉnh để giải quyết theo quy định. Thông qua kết quả kiểm tra, đoàn công tác sẽ tham mưu, đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế, giá, điều kiện kinh doanh đối với hoạt động dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển khách tham quan và lưu trú trên Vịnh Hạ Long.

Nhằm tăng cường quản lý thuế lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển khách tham quan và lưu trú trên Vịnh Hạ Long, thời gian qua ngành Thuế tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thông tin trực tiếp đến đối tượng người nộp thuế về nghĩa vụ đóng thuế liên quan; tham gia đoàn công tác liên ngành về quản lý hoạt động lĩnh vực dịch vụ du lịch; tổ chức tập huấn... qua đó đã góp phần không nhỏ làm thay đổi nhận thức của các hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch nói chung.