Tăng thu hàng trăm tỷ đồng từ hậu kiểm

Theo baohaiquan.vn

Năm 2015, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) tăng thu cho ngân sách Nhà nước trên 605 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với kết quả đạt được năm 2014.

 Hải quan cảng Sài Gòn KV1 làm thủ tục cho DN. Ảnh: T.H.
Hải quan cảng Sài Gòn KV1 làm thủ tục cho DN. Ảnh: T.H.

Hậu kiểm ngay từ cửa khẩu

Thủ tục hải quan điện tử đã được Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh triển khai sâu rộng, với tỉ lệ hàng hóa được miễn kiểm tra cao, chiếm đến trên 80% lượng hàng hóa XNK làm thủ tục thông quan, chính vì thế công tác hậu kiểm được đơn vị triển khai quyết liệt hơn nhằm hỗ trợ cho khâu thông quan.

Trong đó, đơn vị tăng cường công tác KTSTQ nhằm đánh giá tính tuân thủ pháp luật của DN góp phần tích cực thực hiện tốt công tác chống thất thu ngân sách Nhà nước; Phát hiện sai sót trong các khâu nghiệp vụ thông quan và bất cập trong sơ hở trong chính sách để kiến nghị điều chỉnh.

Năm 2015, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện công tác KTSTQ tăng thu cho ngân sách Nhà nước trên 605 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với kết quả đạt được năm 2014.

Trong đó, Chi cục KTSTQ thực hiện 230 cuộc KTSTQ tại trụ sở DN, 18 cuộc KTSTQ tại cơ quan Hải quan tăng thu trên 265 tỷ đồng, số còn lại do Phòng Thuế XNK và Chi cục Hải quan thực hiện. Tính riêng từ đầu năm đến ngày 20-4, toàn Cục đă tăng thu trên 150 tỷ đồng từ công tác KTSTQ.

Trong đó, có nhiều vụ thực hiện truy thu số thuế rất lớn, như vụ truy thu hơn 3,2 tỷ đồng đối với mặt hàng chất để hoàn tất EUPERLANKE 4515 của một DN có vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất mỹ phẩm, do khai báo sai mã số, thuế suất; truy thu gần 9 tỷ đồng thuế của 3 DN có vốn đầu tư nước ngoài do vi phạm về thủ tục hải quan, lập và khai không đúng các nội dung trong hồ sơ thanh khoản hàng SXXK…

Đáng chú ý, công tác KTSTQ tại các Chi cục Hải quan đã đạt được kết quả rất cao. Điển hình, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 năm 2015 đã tăng thu cho ngân sách Nhà nước trên 90 tỷ đồng từ công tác KTSTQ.

Từ đầu năm đến 21-4, Chi cục đã thực hiện KTSTQ tại cửa khẩu và tăng thu cho ngân sách gần 20 tỷ đồng. Trong đó, tăng thu hơn 1,9 tỷ đồng về trị giá tính thuế mặt hàng ô tô NK của Công ty ô tô Đ.; KTSTQ về trị giá tính thuế các mặt hàng thực phẩm đông lạnh, tăng thu hơn 5,4 tỷ đồng.

Hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã xây dựng kế hoạch KTSTQ tại trụ sở cơ quan về lĩnh vực giá, mã số, C/O... để góp phần tăng thu ngân sách. Tượng tự, Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư năm 2015 đã tăng thu cho ngân sách gần 100 tỷ đồng tiền thuế.

Tính đến 21-4-2016, Chi cục truy thu trên 26 tỷ đồng, phấn đấu cả năm 2016 sẽ tăng thu 115 tỷ đồng từ công tác KTSTQ. Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, việc kiểm tra ngay tại cửa khẩu đối với tờ khai nghi vấn trong thời hạn 60 ngày có tác động rất lớn đến công tác chống thất thu của cơ quan Hải quan.

Phấn đấu tăng thu 700 tỷ đồng

Để thực hiện hiệu quả công tác chống thất thu qua công tác KTSTQ trong năm 2016, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, phụ trách trực tiếp Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức lại mô hình tham vấn giá và KTSTQ tại trụ sở cơ quan Hải quan thật hiệu quả, hạn chế những bất cập của các văn bản pháp quy, cũng như triệt để hạn chế mức giá giao dịch ngày càng giảm dần như trong thời gian qua.

Căn cứ tình hình thực tiễn triển khai áp dụng, đánh giá những mặt đã làm được và chưa làm được để tổ chức mô hình áp dụng hiệu quả, phù hợp với quy định; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho cộng đồng DN, chống gian lận thương mại, chống thất thu qua giá tính thuế và đặc biệt công tác quản lý giá tính thuế thống nhất trong toàn đơn vị, tránh cùng một đơn vị quản lý mà các Chi cục Hải quan chấp nhận hoặc điều chỉnh mức giá khác nhau cho cùng một mặt hàng giống hệt.

Đặc biệt, tập trung kiểm tra về trị giá khai báo đối với một số mặt hàng NK có rủi ro cao như: Ô tô du lịch; thực phẩm đông lạnh, gạch ốp lát, ly, cốc, nồi bằng thủy tinh, bếp gas, động cơ nổ…

Chi cục KTSTQ phải khẩn trương thực hiện kiểm tra các DN có dấu hiệu vi phạm đã có thông tin rõ ràng; Thực hiện kiểm tra đánh giá tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp đúng thời gian quy định; Rà soát, kiểm tra các trường hợp rủi ro về mã số, trị giá tính thuế, tập trung về trị giá mặt hàng ô tô NK có độ rủi ro cao; Xây dựng kế hoạch chi tiết đối với từng chuyên đề, chủ động thực hiện có hiệu quả; thực hiện kiểm tra theo kế hoạch đánh giá tuân thủ pháp luật của DN, thực hiện các chuyên đề về KTSTQ đúng quy định. Nâng cao hiệu quả công tác KTSTQ về trị giá tính thuế, các dấu hiệu vi phạm về C/O, lĩnh vực đầu tư, gia công, sản xuất XK, đồng thời hỗ trợ công tác KTSTQ tại các Chi cục Hải quan đúng quy định, đạt hiệu quả cao nhất…

Ngoài ra, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các Chi cục Hải quan tăng cường nhân lực, kiện toàn bộ máy đảm bảo thực hiện nghiệp vụ KTSTQ; Khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo khi tiến hành KTSTQ phải thực hiện đúng các quy định về KTSTQ; Tăng cường rà soát, kiểm tra các tờ khai NK trong phạm vi 60 ngày kể từ ngày thông quan có nghi vấn về mã số, trị giá, chính sách mặt hàng...

Với các giải pháp đồng bộ, cùng với sự nỗ lực phối hợp đồng bộ của các CBCC, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phấn đấu năm 2016 sẽ thực hiện tăng thu cho ngân sách Nhà nước 700 tỷ đồng từ công tác KTSTQ.