Hải quan TP.Hồ Chí Minh:

Tập trung chống buôn lậu trong tình hình mới

Theo baohaiquan.vn

Ngày 15/9, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, phụ trách trực tiếp Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại trong tình hình mới nhằm đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp hữu hiệu trong công tác này.

Hải quan kiểm tra súng nhập lậu trên tàu Thái Bình. Nguồn: thethaovanhoa.vn
Hải quan kiểm tra súng nhập lậu trên tàu Thái Bình. Nguồn: thethaovanhoa.vn

Phát biểu gợi ý tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường nhấn mạnh, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành luôn quan tâm đến công tác chống buôn lậu.

Đối với Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh và các đơn vị Hải quan thuộc và trực thuộc đã có những giải pháp, chuyên án trong công tác chống buôn lậu và đã phát hiện được nhiều vụ vi phạm.

Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh đã có nhiều thành tích về chống buôn lậu và gian lận thương mại, có thể nói là đơn vị đi đầu về công tác này, nhất là công tác chống buôn lậu về ma túy, vũ khí.

Tuy nhiên, theo đánh giá tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh vẫn còn hết sức nóng bỏng trên tất cả các loại hình, các mặt hàng, các tuyến đường vận chuyển.

Hiện nay, ngành Hải quan đang tiến hành tạo thuận lợi cho người dân và doanh nhiệp. Tuy nhiên, các đối tượng đã lợi dụng để buôn lậu và gian lận thương mại. Chính vì thế, kì vọng của hội nghị này là nhìn lại tổng thể công tác chống buôn lậu nhằm đánh giá đúng thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm để tìm ra giải pháp thích hợp, hiệu quả hơn.

Báo cáo của Đội Kiểm soát Hải quan trình bày tại hội nghị phân tích đầy đủ thực trạng buôn lậu và gian lận thương mại tại địa bàn các cảng biển, cảng hàng không quốc tế và chuyển phát nhanh, đồng thời đưa ra các nguyên nhân và giải pháp cụ thể đối với với từng nhóm vấn đề.

Đưa ra các ví dụ về các thủ đoạn gian lận, buôn lậu của các đối tượng trong thời gian qua, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan Trần Bá Tùng cho biết, các đối tượng đã lợi dụng kẽ hở trong Hệ thống quản lý rủi ro và chương trình thông quan điện tử,nắm được các tiêu chí về hàng trọng điểm, tuyến đường trọng điểm, doanh nghiệp trọng điểm… từ đó có thủ đoạn đối phó; lợi dụng kẻ hở trong các quy định về thủ tục hải quan; lợi dụng sự quản lí lỏng lẻo trong hoạt động của hãng tàu, đại lý hãng tàu, công ty giao nhận, cơ quan quản lý cảng; lợi dụng bảng giá kiểm tra của TCHQ để gian lận qua giá, khai sai tên hàng để gian lận về trị giá, thuế suất nhằm trốn thuế; lợi dụng các kẽ hỡ trong chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu…

Báo cáo tham luận của các đơn vị Hải quan cửa khẩu cảng biển, sân bay, các phòng tham mưu đều thống nhất với nhận định đánh giá về thực trạng buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh còn diễn biến khá phức tạp và tinh vi.

Các đơn vị trực tiếp làm công tác chống buôn lậu đã đưa ra nhiều ví dụ về các vụ việc doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng để gian lận trong việc nhập khẩu hàng hóa trong thời gian qua. Các đơn vị này cho rằng, theo Thông tư 38 DN được khai bổ sung hồ sơ hải quan sau khi hệ thống phân luồng tờ khai, nhưng trước thời điểm cơ quan Hải quan kiểm tra trực tiếp hồ sơ hải quan. Lợi dụng điều này, một số DN đã khai báo bổ sung sau khi có phiếu phối hợp kiểm tra nhằm đối phó với việc xử lý của cơ quan Hải quan…

Phát biểukết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường cho rằng, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại hết sức phức tạp, thủ đoạn không chỉ tinh vi mà còn trắng trợn do các đối tượng lợi dụng mọi kẽ hở, cá biệt có sự lơ là mất cảnh giác, sự tiếp tay của công chức Hải quan để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

Quan điểm của cơ quan Hải quan coi buôn lậu và gian lận thương mại là vấn đề nhức nhối, không chỉ ảnh hưởng đến an ninh xã hội mà còn gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, tạo ra tham nhũng tiêu cực, làm thoái hóa đội ngũ cán bộ, công chức.

Trong đó cơ quan Hải quan phải có trách nhiệm, kiên quyết phòng chống thực trạng trên. Trước mắt phải thông về nhận thức quan điểm, tư tưởng; phát huy sức mạnh của toàn thể hệ thống trong toàn Cục, có sự phối hợp một cách đồng bộ giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.

Phó Tổng cục trưởng chỉ đạo, sau hội nghị này, từng chi cục phải xây dựng kế hoạch chống buôn lậu và gian lận thương mại cho đơn vị thật chi tiết, cụ thể. Riêng 2 đội kiểm soát có kế hoạch cụ thể chuyên đề, chi tiết các giải pháp, kiến nghị cụ thể… để tổ chức hội nghị chống buôn lậu ở cấp mở rộng, với sự tham dự của các vụ cục, thuộc TCHQ, các đơn vị Hải quan địa phương.

Văn phòng cục phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền bài bản về công tác chống buôn lậu. Đối với trường hợp đang vi phạm, phối hợp với các cơ quan báo đài tuyên truyền ngay các vụ việc nóng, công bố danh sách, hành vi vi phạm của các DN gian lận, buôn lậu trên các phương tiện thông tin đại chúng.