Tàu xả thải trên biển khi chưa được cấp phép rời cảng

Theo baogiaothong.vn

Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho biết chiếc tàu bị lực lượng chức năng Nghệ An bắt giữ khi đổ thải mới nhập vào Cảng Nghi Sơn hôm 29/8 vừa qua và chưa được cấp phép rời cảng.

Tàu LA 03266 bị lực lượng chức năng Nghệ An bắt giữ khi đang đổ thải trên vùng biển giáp ranh giữa Nghệ An - Thanh Hóa.
Tàu LA 03266 bị lực lượng chức năng Nghệ An bắt giữ khi đang đổ thải trên vùng biển giáp ranh giữa Nghệ An - Thanh Hóa.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Ba – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho biết, tàu LA 03266 do thuyền trưởng Nguyễn Hoàng Trãi điều khiển được Cảng Hải Phòng cấp phép rời cảng vào ngày 25/8/2016 và hoàn thành các thủ tục nhập Cảng Nghi Sơn vào ngày 29/8/2016.

“Từ khi nhập Cảng Nghi Sơn đến thời điểm bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ khi đang đổ thải xuống biển, tàu LA 03266 vẫn chưa được kiểm tra an toàn kỹ thuật (ATKT) Hàng hải nên Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa chưa cấp phép thực hiện thi công đối với tàu này”, ông Đặng Văn Ba cho biết thêm.

Liên quan đến việc tàu LA 03266 rời Cảng để ra vùng biển giáp ranh giữa Nghệ An – Thanh Hóa đổ thải xuống biển mà cơ quan chức năng (cụ thể bên Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa) không hề biết, ông  Nguyễn Xuân Sơn – Phụ trách phòng An toàn và Thanh tra Hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho hay: “Tàu LA 03266 khi rời cảng không thông báo cho lực lượng chức năng, có thể tàu này làm trộm vào ban đêm nên không biết được. Việc tàu này thực hiện thi công, lấy chất thải ở cảng nào thì hiện nay chúng tôi cũng chưa nắm được”.

Theo ông Sơn, hiện nay trên địa bàn Nghi Sơn có 4 Dự án nạo vét luồng Hàng hải gồm có: Cảng Tổng hợp Nghi Sơn; Khu vực Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Cảng gang thép Nghi Sơn; Luồng Cảng Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Trong số các dự án trên thì Dự án Cảng gang thép Nghi Sơn do Công ty CP gang thép Nghi Sơn thực hiện đang trong quá trình làm phương án ATKT Hàng hải để cấp phép thi công. Song đối với dự án này thì đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cho vị trí, tọa độ đổ thải trên biển.

Mới đây vào ngày 8/9/2016, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cũng đã ra Quyết định xử phạt đối với Công ty CP gang thép Nghi Sơn do vi phạm về việc thi công công trình khi chưa có sự chấp thuận của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và lỗi sử dụng các phương tiện nạo vét luồng khi chưa được chấp thuận của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, số tiền phạt là 30 triệu đồng.

Còn theo báo cáo của Đồn Biên Phòng Quỳnh Phương (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) cho hay, vào khoảng 20h ngày 8/9 qua nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng Biên phòng Quỳnh Phương đã cử cán bộ dùng ca nô ra bắt giữ tàu LA 03266 tại tọa độ 19 độ 16' 707''N-105 độ 49' 097''E đang đổ thải ra môi trường biển.

Tại chỗ, lực lượng phát hiện trên tàu LA 03266 có 3 thuyền viên và 1 phụ nữ là vợ của thuyền trưởng. Tổ công tác yêu cầu thuyền trưởng xuất trình giấy tờ có liên quan thì chỉ xuất trình được một 1 CMND mang tên Huỳnh Sâm Ral (sinh năm 1982, trú tại ấp Hiệp Bình, Mỹ Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang) và tự nhận là thuyền trưởng của tàu LA 03266. Kiểm tra trên boong tàu thì phát hiện 2 khoang vẫn chứa chất thải, còn 10 khoang thì đã xả xuống biển.

Trước sự việc này, lực lượng Biên phòng Quỳnh Phương đã tiến hành lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện để tiếp tục làm rõ sự việc.