Tem chống hàng giả bị làm giả

Theo VnExpress

Để bảo vệ thương hiệu, khi đưa sản phẩm ra thị trường, hầu hết các doanh nghiệp đều gắn thêm tem chống hàng giả đã qua kiểm định. Nhưng, loại tem này cũng đang bị làm giả khiến không ít nhà sản xuất đau đầu nghĩ đến giải pháp hữu hiệu hơn.

Tem chống hàng giả bị làm giả
Tem chống hàng giả SMS với hai kích thước

Gần 2 tháng nay, cứ mỗi lần nghe đâu đó có tin về phát hiện hàng giả, kém chất lượng là ông Thịnh, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng ở Hà Nội lại thở dài.

Theo ông, hầu hết các doanh nghiệp đều ý thức về giá trị thương hiệu khi đưa sản phẩm bán ra thị trường, nhất là công ty đã có tên tuổi. Chính vì thế, ngoài việc tăng việc tăng độ nhận diện thương hiệu, tư vấn người tiêu dùng cách phân biệt hàng thật giả, nhiều doanh nghiệp còn lập hẳn một đội chuyên khảo sát thị trường, kịp thời phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái. "Thế nhưng, trên thực tế, chuyện làm giả sản phẩm, nhái thương hiệu, thậm chí tem chống hàng giả bị làm giả vẫn xảy ra, đặc biệt là thời gian gần đây", ông Thịnh nói thêm.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy chỉ tính riêng quý I/2013, các đơn vị thuộc ngành đã phát hiện tới 4.802 buôn bán, vận chuyển và nhập hàng lậu, hàng giả nhãn mác... Tổng giá trị hàng hóa ước tính lên tới 57,5 tỷ đồng. Các mặt hàng vi phạm chủ yếu là thuốc lá, sữa, mì chính, rượu bia, nước giải khát...

Cục Quản lý thị trường cũng ghi nhận số các vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái có xu hướng tăng cao trong quý I/2013. Thậm chí, đối với sản phẩm rượu, các đơn vị chức năng còn phát hiện tình trạng tem chống hàng giả cũng bị làm giả. Vụ gần đây nhất xảy ra tại Hà Đông, Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện hơn 10.000 chai rượu vang giả đang chuẩn bị tung ra bán ở thị trường.

Trước đó, tại một điểm bán ở quận Tây Hồ, Hà Nội hơn 10.000 chai rượu vang nội địa cũng bị "hô biến" sản phẩm xuất xứ từ Pháp, Chile bằng loại tem giả tem nhập khẩu.

Một cán bộ quản lý thị trường cho hay qua kiểm tra đơn vị này xác định số rượu vang trên không chỉ có chất lượng kém mà tem chống hàng giả trên đó cũng bị làm giả. "Loại tem này nếu nhìn mắt thường chúng tôi rất khó có thể phân biệt được thật giả mà buộc phải dùng nghiệp vụ và máy móc kiểm tra", ông nói.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/be/36/29/ruou.jpg

Mẫu tem chống hàng giả SMS được Công ty Aroma dán trên cổ chai rượu vodka men

Trước vấn nạn này, thực hiện theo chủ trương của Chính phủ, Công ty cổ phần xác thực hàng hóa Việt nam (VNPV Corp) được thành lập ngày 19/7/2010 để triển khai đề án thí điểm “Dịch vụ xác thực nguồn gốc hàng hóa tức thời qua mạng viễn thông”.

Tem xác thực hàng hóa điện tử SMS, có phần phủ cào tráng bạc, dưới đó là mã số bí mật, được dán trên các sản phẩm hàng hóa đã được đăng ký. Khi mua sản phẩm có loại tem này, người tiêu dùng gửi tin nhắn, tra trên website hoặc gọi điện tới tổng đài cung cấp mã số trên tem để nhận thông tin về hàng hóa đó. Mỗi một tem SMS chỉ nhắn được một tin và sử dụng một lần. Trong trường hợp tem giả lấy mã số của tem thật đã cào thì khi nhắn tin, hệ thống sẽ có tin nhắn “Tem này đã được xác thực” .

“Tem SMS là loại tem chống hàng giả cao cấp nhất hiện nay, với mật độ bảo an tuyệt đối và công nghệ in tem hiện đại nên rất khó làm giả”, ông Hoàng Hưng Nam - giám đốc Công ty CP Xác thực Hàng hóa Việt Nam cho biết.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên áp dụng loại siêu tem chống hàng giả, ông Phạm Kinh Kha, Giám đốc Công ty cổ phần rượu bia, nước giải khát Aroma thuộc Công ty CP Hương Vang (AroWines) chia sẻ việc sử dụng tem điện tử SMS giúp doanh nghiệp có thể bảo vệ và nâng cao uy tín của sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Với mắt thường người tiêu dùng, doanh nghiệp rất khó có thể phân biệt đâu là tem giả, tem thật. Tuy nhiên, tem SMS đã khắc phục các vấn đề trên. Mỗi tem SMS dán trên sản phẩm chỉ có một cặp mã số xác thực duy nhất là số pincode và serial in trên tem. Số pincode hiện nay được mã hóa bằng công nghệ bảo mật hiện đại nhất trên thế giới.

"Aroma đã dán tem SMS trên toàn bộ các sản phẩm rượu của công ty bắt đầu từ tháng 3. Chúng tôi không kỳ vọng việc tăng trưởng doanh số khi dán tem xác thực hàng hóa, mà mục đích chính là bảo vệ quền lợi người tiêu dùng", Ông Kha cho biết. Đại diện công ty này cũng khẳng định, sau khi dán tem việc sử dụng chai và nút của công ty để đóng rượu kém chất lượng là không thể.

Để được dán tem xác thực hàng hóa điện tử SMS, các công ty sản xuất đều phải trải qua những vòng kiểm định chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt và phải có chứng nhận của Cục Quản lý chất lượng.

Ngoài Aroma, ngày càng nhiều thương hiệu khác cũng dán siêu tem chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng như mỹ phẩm Shiseido, gas Petrolimex, bình lọc nước Kangoroo…